การจัดเวทีรับฟังความเห็นของภาคประชาชนต่อร่างรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของประเทศไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review (UPR) ณ จังหวัดระยอง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 21, 2011 07:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ เมษายน ๒๕๕๔ กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้จัดเวทีรับฟังความเห็นของภาคประชาชนในภาคตะวันออกต่อร่างรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของไทยภายใต้กลไก Universal Periodic Review (กลไก UPR) ของคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Human Rights Council — HRC) ณ จังหวัดระยอง โดยเวทีรับฟังความเห็นครั้งนี้ถือเป็นการรับฟังความเห็นของภาคประชาชนเป็นครั้งที่ ๓ หลังจากที่ได้มีการจัดการรับฟังความเห็นของภาคประชาชนที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดสงขลาเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา โดยมีผู้แทนจากภาครัฐและภาคประชาชนเข้าร่วมเวทีรับฟังความเห็นดังกล่าวประมาณ ๑๕๐ คน

ผู้เข้าร่วมเวทีได้แสดงความคิดเห็นต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงร่างรายงาน UPR ของไทย รวมทั้งมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจต่อการดำเนินนโยบายด้านสังคมและการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนภายในประเทศ โดยประเด็นที่มีการหยิบยกอย่างกว้างขวาง ได้แก่ ผลกระทบของโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมต่อสิทธิด้านต่าง ๆ ของประชาชนในชุมชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียง โดยเฉพาะสิทธิด้านสุขภาพ และสิทธิที่จะอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะอาดและปลอดภัย การคุ้มครองบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศจากการถูกเลือกปฏิบัติ การคุ้มครองเด็กจากความรุนแรง การถูกล่วงละเมิดทางเพศ และการถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อค้ายาเสพติด ปัญหาการเข้าถึงการศึกษาของกลุ่มเด็กด้อยโอกาส สิทธิของผู้สูงอายุในการทำงานและการดำรงชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี การช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่ถูกทอดทิ้ง สิทธิของผู้พิการในการทำงาน ปัญหาการเข้าถึงบริการด้านสุขภาพและข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ของแรงงานข้ามชาติ เป็นต้น

ทั้งนี้ การหารือรับฟังความเห็นของภาคประชาชนในภูมิภาคต่าง ๆ ต่อร่างรายงาน UPR ของไทยกำหนดจะจัดขึ้นอีก ๒ ครั้ง โดยจะเป็นการรับฟังความเห็นของประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๔ ณ โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น และการรับฟังความเห็นของประชาชนในภาคกลางและภาคตะวันตกในวันที่ ๒๙ เมษายน ๒๕๕๔ ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร จึงขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมให้ความเห็นต่อร่างรายงาน UPR ได้ตามวันและสถานที่ดังกล่าว

นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจยังสามารถอ่านและให้ความเห็นต่อร่างรายงาน UPR ของไทย รวมทั้งค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกระบวนการ UPR ได้ที่เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศที่ www.mfa.go.th/humanrights

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ