สตรีไทยได้รับรางวัลบุคคลดีเด่นประจำปี จากสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นฮันซารัง ประจำปี ๒๕๕๔

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 26, 2011 07:21 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยสถานเอกอัครราชทูตกรุงโซล รายงานว่า เมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๕๔ นางธัญญา คำมา สตรีไทยได้รับรางวัลบุคคลดีเด่นในสาขาสตรีต่างชาติที่สมรสกับชาวเกาหลี ในพิธีมอบรางวัลบุคคลดีเด่นประจำปี ครั้งที่ ๖ ของสมาคมส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่นฮันซารัง (Hansarang Agricultural Foundation) ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งจัดขึ้น ณ มหาวิทยาลัยคอนกุก กรุงโซล

นางธัญญา อายุ ๓๒ ปี เดินทางไปอยู่ประเทศเกาหลีใต้ตั้งแต่ปี ๒๕๔๕ โดยพยายามเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมเกาหลีด้วยตนเอง สมรสกับนายคิม ชอน โฮ มีบุตรด้วยกัน 2 คน ซึ่งนอกเหนือจากการช่วยงานด้านการเกษตรของครอบครัวสามี นางธัญญาฯ ยังใช้เวลาว่างในการสอนภาษาและวัฒนธรรมไทยให้กับเด็ก ๆ ในหมู่บ้าน ช่วยเหลือกิจกรรมของศูนย์ช่วยเหลือครอบครัวหลากวัฒนธรรม(Multi-Cultural Family) ที่เมือง Chongju โดยการเป็นล่ามให้กับหญิงไทยที่สมรสกับชาวเกาหลี รวมทั้งเป็นสื่อกลางในการติดต่อระหว่างแรงงานไทยกับนายจ้างเมื่อเกิดปัญหา

สมาคมดังกล่าว ได้มอบรางวัลบุคคลดีเด่นประจำปีตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ โดยมอบให้กับบุคคลที่มีความขยันหมั่นเพียรในการประกอบอาชีพ อุทิศตนและเสียสละเพื่อส่วนรวม และเป็นตัวอย่างที่ดีแก่สังคม โดยรางวัลในสาขาสตรีต่างชาติที่สมรสกับชาวเกาหลีเป็นรางวัลที่กำหนดขึ้นเพิ่มเติมเมื่อปี ๒๕๕๑ ตามนโยบายของรัฐบาลเกาหลีใต้ที่จะเสริมสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของครอบครัวที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะครอบครัวเกษตรกรในชนบท โดยสตรีต่างชาติที่เคยได้รับรางวัลดังกล่าว ๓ ราย คือ ชาวเวียดนาม รัสเซีย และญี่ปุ่น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ