พิธีเปิดตัวตราไปรษณียากรที่ระลึก ๖๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์การทูตไทย - ลาว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 29, 2011 07:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๔ นายภาสกร ศิริยะพันธุ์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ได้เข้าร่วมพิธีเปิดตัวตราไปรษณียากรที่ระลึกของบริษัทไปรษณีย์ไทย เนื่องในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์การทูตไทย — ลาวพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน โดยกระทรวงการต่างประเทศและสมาคมไทย - ลาวเพื่อมิตรภาพได้รับความร่วมมือจากบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด และรัฐวิสาหกิจไปรษณีย์ลาว ในการจัดสร้างตราไปรษณียากรที่ระลึกดังกล่าว และได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือไทย — ลาว ครั้งที่ ๑๖ เมื่อวันที่ ๑๔-๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๓

ตราไปรษณียากรที่ระลึก ๑ ชุด มี ๔ ดวง ประกอบด้วย ภาพสตรีไทยในชุดไทยบรมพิมาน ภาพสตรีลาวในชุดประจำชาติ ภาพดอกราชพฤกษ์และภาพดอกลีลาวดี โดยภาพของฝ่ายไทยออกแบบโดยบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด ส่วนภาพของฝ่ายลาวเป็นภาพที่ชนะเลิศการประกวด ซึ่งจัดโดยรัฐวิสาหกิจไปรษณีย์ลาวร่วมกับสถานเอกอัครราชทูต ณ เวียงจันทน์

ในโอกาสนี้ นางสาวอนุสรา จิตต์มิตรภาพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เป็นประธานกล่าวเปิดงาน และนายอ้วน พมมะจัก เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวประจำประเทศไทยและอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ร่วมกล่าวเปิดงานด้วย โดยเอกอัครราชทูตลาว ได้ย้ำถึงความสำคัญของความสัมพันธ์ไทย — ลาว ที่ดำเนินมากกว่าศตวรรษอย่างสร้างสรรค์ บนพื้นฐานของความคล้ายคลึงทางภาษา ประเพณี วัฒนธรรม ตลอดจนการเชื่อมโยงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจร่วมกัน ทั้งในกรอบอนุภูมิภาคและอาเซียน ขณะที่อธิบดีกรมเอเชียตะวันออก ได้กล่าวถึงเอกลักษณ์ของความสัมพันธ์ไทย — ลาว ที่มีสถานะพิเศษ เนื่องจากไม่เพียงจะมีพรมแดนติดกัน แต่ยังรวมไปถึงความใกล้ชิดทางขนบธรรมเนียม ประเพณี วัฒนธรรม ภาษา วิถีการดำเนินชีวิตอีกด้วย สำหรับการจัดสร้างตราไปรษณียากรครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์การทูตไทย — ลาว ที่ได้รับการสถาปนาตั้งแต่วันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ และครบรอบ ๖๐ ปี เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา และจะยังคงดำเนินต่อไปทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี ผ่านกรอบความร่วมมือที่มีอยู่ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ