กระทรวงการต่างประเทศมอบเงินสนับสนุนและโล่รางวัลในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแก่สมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 3, 2011 07:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔ นายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมอบเงินสนับสนุน จำนวน ๒๐๐,๐๐๐ บาท พร้อมทั้งมอบโล่รางวัลชนะเลิศนักกอรีชายและหญิง และชนะเลิศนักท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานลำดับที่ ๑-๒-๓ ในนามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแก่สมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในความอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรี สำหรับจัดการทดสอบกอรีและท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานภายในประเทศ ระหว่างวันที่ ๒๘-๒๙ เมษายน ๒๕๕๔ เพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าทดสอบในระดับระหว่างประเทศต่อไป โดยมีนายสนิท เอี่ยมฤทธิ์ นายกสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรี เป็นผู้รับมอบ

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์ การทดสอบในระดับประเทศเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี อันจะนำไปสู่การส่งเสริมให้ประชาคมโลกมุสลิมได้ทราบถึงมาตรฐานทางวิชาการของวงการกอรีไทย ตลอดจนได้ทราบถึงสภาพสังคมไทยที่มีเสรีภาพและเปิดกว้างในการนับถือศาสนา ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงการต่างประเทศยินดีและพร้อมที่จะให้การสนับสนุนกิจกรรมดังกล่าว

นายกสมาคมฯ ได้กล่าวตอบว่า สมาคมกอรีแห่งประเทศไทยเป็นองค์กรอย่างเป็นทางการของประเทศไทยในด้านศาสตร์การอ่านคัมภีร์อัลกุรอานแบบทำนองเสนาะ (กอรี) และการท่องคัมภีร์อัลกุรอาน (ฮาฟีซ) ในการคัดเลือกฝึกอบรม และสนับสนุนให้นักกอรีไทยที่มีความสามารถได้มีโอกาสแสดงผลงานในเวทีระหว่างประเทศ ที่ผ่านมา นักกอรีไทยได้ไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศในต่างแดนหลายคน ทำให้ประชาคมโลกมุสลิมได้ทราบถึงมาตรฐานคุณวุฒิทางวิชาการของวงการกอรีไทย และขอบคุณกระทรวงการต่างประเทศ ที่ได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมฯ อย่างต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ รวมทั้งได้มอบหมายให้สถานทูต/สถานกงสุลใหญ่ที่เกี่ยวข้องพิจารณาอำนวยความสะดวกและไปให้กำลังใจแก่นักกอรีและฮาฟิซตัวแทนประเทศไทยในการแข่งขันครั้งต่างๆ ด้วย

ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวอวยพรให้การจัดการทดสอบกอรีเพื่อคัดเลือกผู้ที่จะเป็นตัวแทนประเทศไปแข่งขันในเวทีระหว่างประเทศครั้งนี้สำเร็จลุล่วงและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ได้วางไว้ด้วยดี และได้ตัวแทนประเทศที่จะไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในเวทีระดับนานาชาติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ