คำแถลงกระทรวงการต่างประเทศแห่งราชอาณาจักรไทยเกี่ยวกับสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน — ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ (คำแปลอย่างไม่เป็นทางการ)

ข่าวต่างประเทศ Friday May 6, 2011 08:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศไทยขอเรียนเกี่ยวกับสถานการณ์ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน — ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ดังนี้

๑. เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๔ เวลา ๐๕.๐๐-๐๕.๕๐ น. กองกำลังฝ่ายกัมพูชาได้เปิดฉากยิงเข้ามาในดินแดนของไทยบริเวณปราสาทตาควาย ส่งผลให้ทหารไทยได้รับบาดเจ็บ ๑๐ นาย หลังจากนั้นในช่วงค่ำเวลา ๑๙.๑๐ น. กองกำลังฝ่ายกัมพูชาได้เคลื่อนกำลังไปยังฐานที่ตั้งของฝ่ายทหารของไทยบริเวณปราสาทตาเมือนโดยใช้เครื่องยิงลูกระเบิดส่องสว่างและระเบิดขว้าง จนกระทั่งเวลา ๒๒.๑๗ น. กองกำลังฝ่ายกัมพูชาได้เริ่มต้นยิงเข้าใส่กองกำลังไทยอย่างหนักด้วยปืนครก กองกำลังของไทยได้ตอบโต้เพื่อป้องกันอย่างสมน้ำสมเนื้อด้วยความจำเป็นตามกฎหมายระหว่างประเทศ การยิงโต้ตอบยุติลงเมื่อเวลา ๒๓.๐๐ น.

๒. เมื่อวันที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ตั้งแต่เวลา ๒๒.๐๐ น. จนถึงเวลา ๐๔.๔๐ น. ของวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ กองกำลังฝ่ายไทยได้ตรวจพบว่า ฝ่ายกัมพูชาพยายามเคลื่อนกำลังเข้ามายังแนวหน้าของฝ่ายไทยบริเวณปราสาทตาควาย กองกำลังฝ่ายไทยได้ใช้ระเบิดขว้างเพื่อสกัดกั้นการรุกล้ำของกองกำลังฝ่ายกัมพูชา ขณะที่ฝ่ายกัมพูชายิงเข้าใส่ฝ่ายไทยด้วยอาวุธเล็กและระเบิดขว้าง จากนั้น กองกำลังฝ่ายกัมพูชายิงเข้าใส่กองกำลังฝ่ายไทยอย่างหนักด้วยอาวุธเล็ก ระเบิดขว้างและเครื่องยิงลูกระเบิด ซึ่งฝ่ายไทยได้ตอบโต้อย่างสมน้ำสมเนื้อ การยิงตอบโต้ยุติลงเมื่อเวลา ๐๕.๕๔ น. ของวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ โดยการปะทะดังกล่าวส่งผลให้ทหารฝ่ายไทยเสียชีวิต ๑ นาย และบาดเจ็บ ๖ นาย

๓. เมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เวลา ๒๑.๒๐ น. กองกำลังฝ่ายกัมพูชาได้ยิงโจมตีอย่างหนักเข้ามาในบริเวณปราสาทตาควายด้วยปืนครกและเครื่องยิงลูกระเบิด ซึ่งยุติลงเมื่อประมาณเวลา ๒๓.๑๐ น.

๔. เมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ กองกำลังฝ่ายกัมพูชาได้เริ่มยิงโจมตีอย่างหนักอีกครั้งด้วยปืนครก ซึ่งกองกำลังฝ่ายไทยได้ตอบโต้เพื่อป้องกัน การยิงตอบโต้ยุติลงเมื่อเวลา ๐๐.๔๐ น. ต่อมา เมื่อเวลา ๐๐.๕๗ น. กองกำลังฝ่ายกัมพูชาได้เปิดฉากยิงอีกครั้งด้วยอาวุธเล็กเข้ามาในบริเวณด้านตะวันตกของปราสาทตาควาย และใช้เครื่องยิงลูกระเบิดโจมตีกองกำลังฝ่ายไทยบริเวณด้านตะวันออกของเนิน ๓๕๐ การยิงตอบโต้ยุติลงเมื่อเวลา ๐๑.๐๕ น. โดยส่งผลให้ทหารไทยเสียชีวิต ๑ นาย บาดเจ็บ ๓ นาย และพลเรือนไทยเสียชีวิต ๑ คนและบาดเจ็บ ๔ คน

๕. ประเทศไทยได้ใช้ความอดกลั้นอย่างเต็มที่ แต่การกระทำที่เป็นการรุกรานและยั่วยุของฝ่ายกัมพูชาที่เกิดขึ้นซ้ำอีกนั้นทำให้ฝ่ายไทยไม่มีทางเลือกนอกจากที่จะปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดน และคุ้มครองพลเรือนไทยในพื้นที่ โดยการใช้วิธีการที่สมน้ำสมเนื้อด้วยความจำเป็น ภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ และมุ่งไปยังเป้าหมายทางทหารเท่านั้น

๖. ประเทศไทยขอประท้วงอย่างรุนแรงที่สุดต่อการโจมตีด้วยอาวุธโดยปราศจากการยั่วยุที่เกิดขึ้นซ้ำอีกครั้งของฝ่ายกัมพูชา อันเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างชัดเจน ประเทศไทยขอประณามการกระทำอันเป็นการรุกรานของฝ่ายกัมพูชา ซึ่งทำให้ชีวิตของพลเรือนผู้บริสุทธิ์ต้องเสี่ยงภัย

๗. ในการนี้ ประเทศไทยขอเรียกร้องอีกครั้งให้กัมพูชาหยุดยิงโดยทันทีและแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งผ่านการเจรจาโดยสันติภายใต้กลไกทวิภาคีที่มีอยู่

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ