ไทยและคาซัคสถานมุ่งผลักดันความร่วมมือด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 19, 2011 11:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายอาลิมซาน ท็อกทาซซูนอฟ อุปทูตคาซัคสถานประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะและมอบหนังสือแต่งตั้งแก่ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือทวิภาคีในประเด็นความร่วมมือด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจ

อุปทูตฯ กล่าวว่าคาซัคสถานให้ความสำคัญกับประเด็นความมั่นคงและการสร้างสังคมที่มั่นคง และพร้อมที่จะร่วมมือกับไทยในเรื่องความมั่นคงทั้งในระดับทวิภาคีและระดับพหุภาคี ผ่านกรอบความร่วมมือระดับภูมิภาค อาทิ ความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue — ACD) และ Shanghai Cooperation Organization นอกจากนี้ คาซัคสถานยังพร้อมที่จะประสานและให้ความร่วมมือกับอาเซียนเพื่อผลักดันกิจกรรมด้านความมั่นคงในภูมิภาคนี้

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวต้อนรับอุปทูตฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งดังกล่าว และตำแหน่งรักษาการผู้แทนถาวรคาซัคสถานประจำคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมสำหรับเอเชียแปซิฟิค (UNESCAP) และกล่าวชื่นชมการพัฒนาเศรษฐกิจของคาซัคสถานที่เสริมสร้างความกินดีอยู่ดีของประชาชน ความมั่นคงทางการเมือง และการปฏิเสธการแบ่งแยกเชื้อชาติ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวด้วยว่า ไทยพร้อมที่จะร่วมมือในการสร้างความเข้าใจระหว่างสองประเทศในทุกระดับและระดับประชาชน

ในการนี้ อุปทูตฯ ยังได้กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม (JC Meeting) ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และได้กล่าวว่า นายไครัต เคลิมเบตอฟ รัฐมนตรีว่าการการพัฒนาเศรษฐกิจและการค้า จะเดินทางเข้าร่วมการประชุม UNESCAP สมัยที่ ๖๗ ระหว่างวันที่ ๑๙ — ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ณ กรุงเทพ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ยืนยันว่า กระทรวงการต่างประเทศยินดีที่จะจัดการดูงานด้านการค้าและอุตสาหกรรม ตลอดจนการพบปะหารือกับฝ่ายไทยในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ