รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบปะสื่อมุสลิมในโครงการ “เชิญสื่อมวลชนมุสลิมเยือนไทย”

ข่าวต่างประเทศ Friday May 20, 2011 08:23 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้พบปะกับผู้แทนสื่อมวลชนประเทศมุสลิม ๑๐ คนจากประเทศอียิปต์ คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน บาชการ์โตสถาน ตาตาร์สถาน (ในสหพันธรัฐรัสเซีย) และองค์การ Islamic Educational, Scientific and Cultural Organization (ISESCO) ขององค์การการประชุมอิสลาม (OIC) ซึ่งเข้าร่วมโครงการ “เชิญสื่อมวลชนประเทศมุสลิมเยือนไทย” ระหว่างวันที่ ๘ - ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ ที่ประเทศไทย

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า โครงการครั้งนี้มีประโยชน์ในการเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทยในมิติทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ซึ่งเป็นประเด็นที่สื่อจากโลกมุสลิมให้ความสนใจ และหวังว่าโครงการนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดความร่วมมือระหว่างไทยกับประเทศและองค์กรของผู้แทนสื่อมวลชนที่เข้าร่วมโครงการฯ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้เน้นย้ำว่า ประเทศไทยเป็นสังคมเปิด มีเสรีภาพ และเคารพหลักสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ ไทยยังให้ความสำคัญต่อเรื่องการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และปราศจากการเลือกปฏิบัติในเรื่องศาสนา กลุ่มสตรี และกลุ่มคนชายขอบ อีกทั้งรัฐบาลได้ดำเนินนโยบายเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชนอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้แทนสื่อมวลชนมุสลิมกับรัฐมนตรีว่าการฯ ในเรื่องต่างๆ เช่น การให้ความช่วยเหลือของไทยต่ออัฟกานิสถาน

โครงการดังกล่าวจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินนโยบายการทูตสาธารณะของกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับประเทศไทยในภาพรวมแก่สื่อมวลชนมุสลิม ซึ่งจะนำไปสู่การเสริมสร้างเครือข่ายสื่อมวลชนและกลุ่มผู้เป็นมิตรกับประเทศไทยต่อไป ในปีนี้ คณะสื่อมวลชนได้มีโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะและสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการฯ ประธานคณะทำงานจุฬาราชมนตรี (ในฐานะตัวแทนที่จุฬาราชมนตรีมอบหมายให้พบกับคณะสื่อ) และผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ตลอดจนได้เยี่ยมชมกิจการที่ไทยมีศักยภาพที่จะร่วมมือกับโลกมุสลิมได้ในทางเศรษฐกิจ อาทิ อุตสาหกรรมอาหารฮาลาล นอกจากนี้ คณะสื่อมวลชนได้ลงพื้นที่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สงขลา ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส) เพื่อสัมผัสสภาพการณ์ที่เป็นจริงในพื้นที่ด้วยตนเองอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ