รัฐมนตรีว่าการฯ สนับสนุนให้นักธุรกิจจากออสเตรเลียลงทุนในพลังงานทางเลือก เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และการก่อสร้าง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 25, 2011 15:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบปะหารือกับคณะผู้แทนนักธุรกิจชั้นนำจากออสเตรเลีย โดยได้ให้ความมั่นใจว่า ไทยมีความก้าวหน้าในเรื่องการพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจ และสนับสนุนให้นักธุรกิจจากออสเตรเลียลงทุนในพลังงานทางเลือก เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และการก่อสร้าง

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวว่า ไทยต้องการการลงทุนในด้านเทคโนโลยีชีวภาพ เนื่องจากประเทศไทยได้สะสมความเชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทางเลือกและพลังงานทดแทน ทั้งนี้ ไทยได้พัฒนาความสามารถในการแปลงสินค้าเกษตร เช่น กากน้ำตาล มันสัปปะหลัง และน้ำมันปาล์ม ให้สามารถใช้เป็นพลังงานทางเลือกได้

โดยที่ไทยได้มีพัฒนาการด้านเศรษฐกิจไปมาก ประเทศไทยได้มีการสนับสนุนเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และยังต้องการการลงทุนในด้านการก่อสร้างให้มากยิ่งขึ้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้คณะผู้แทนนักธุรกิจฯ พิจารณาวิธีการซึ่งอาจใช้ประโยชน์จากสนามบินดอนเมือง โดยเฉพาะในด้านการเคลื่อนย้ายและจัดเก็บสินค้า นอกจากนี้ ไทยยังมีศักยภาพในเรื่องการการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวเสริมว่า ไทยได้มีการพัฒนาด้านสังคมและเศรษฐกิจควบคู่ไปกับการสร้าง ประชาสังคม ซึ่งส่งผลให้บริษัทที่ลงทุนในประเทศไทยจะต้องมีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่สูง ทั้งนี้ ภาคประชาสังคมของไทยได้มีความเข้มแข็งขึ้นสืบเนื่องจากการที่รัฐบาลให้ความสำคัญกับวาระการพัฒนาคน และได้มีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวไทย อาทิ การศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย การประกันรายได้ และนโยบายการประกันสังคม

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้คณะนักธุรกิจฯ รับทราบว่าไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงประเทศหนึ่ง และเป็นสมาชิกอาเซียนด้วย ซึ่งอาเซียนก็ได้มีข้อตกลงการค้าเสรีกับประเทศสำคัญ ๆ เช่น อินเดีย จีน และออสเตรเลีย

การเยือนประเทศไทยของคณะนักธุรกิจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินโครงการส่งเสริมการโยกย้ายฐานการผลิตจากออสเตรเลียมาประเทศไทย และคณะดังกล่าวจะอยู่ในประเทศไทยระหว่างวันที่ ๒๒-๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เพื่อเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติเพื่อเจรจาการค้า (Thaifex 2011) ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ