กระทรวงการต่างประเทศเตรียมความพร้อมในการชี้แจงต่อศาลโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 14:30 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศประชุมร่วมกับที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศของไทย เพื่อเตรียมการเพิ่มเติมเกี่ยวกับท่าทีและกลยุทธ์ของไทยก่อนไปชี้แจงกับศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลก ในวันที่ ๓๐-๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เกี่ยวกับการออกมาตรการชั่วคราวระหว่างรอการพิจารณาตีความคำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหารของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หลังจากที่เมื่อวานนี้ (๒๘ พฤษภาคม ๒๕๕๔) ได้มีการหารือเป็นการภายในของฝ่ายไทย โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมแผนที่ทหาร กรมศิลปากร คณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานอัยการสูงสุดเข้าร่วมด้วย

หลังจากนั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับการประชุมดังกล่าวว่า เป็นการซักซ้อมความพร้อมในการนำเสนอข้อมูลของฝ่ายไทยที่จะนำเสนอต่อศาลโลกในการนั่งพิจารณา (Oral Hearing) ในครั้งนี้ ซึ่งในโอกาสดังกล่าวรัฐมนตรีว่าการฯ ได้สรุปสาระสำคัญของผลการประชุมคณะรัฐมนตรีสมัยพิเศษเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคมที่ผ่านมา รวมถึงข้อเสนอแนะ แนวทาง และข้อพึงระวังที่รัฐบาลไทยเสนอแนะให้คณะดำเนินคดีของฝ่ายไทยพิจารณา

สำหรับลำดับการนำเสนอข้อมูลของไทยในการนั่งพิจารณาของศาลในวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๕๔ รัฐมนตรีว่าการฯ อธิบายว่า ในช่วงเช้าระหว่าง ๑๐.๐๐ — ๑๒.๐๐ น. ฝ่ายกัมพูชาจะเป็นผู้นำเสนอข้อมูลในการขอให้ศาลออกมาตรการชั่วคราว (provisional measures) ก่อน ขณะที่ฝ่ายไทยจะนำเสนอข้อมูลระหว่างเวลา ๑๖.๐๐ — ๑๘.๐๐ น. ทั้งนี้ นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ในฐานะตัวแทนของรัฐบาลไทย จะกล่าวเป็นคนแรก เพื่อนำเสนอข้อมูลในภาพรวม ตามด้วยศาสตราจารย์อลัง เปลเล่ต์ ซึ่งจะกล่าวเกี่ยวกับขอบเขตของประเด็นปัญหา ศาสตราจารย์เจมส์ ครอว์ฟอร์ด ซึ่งจะกล่าวเกี่ยวกับขอบเขตทางกฎหมายที่ศาลจะใช้ในการพิจารณาคำร้อง และศาสตราจารย์โดนัลด์ เอ็ม แม็คเรย์ ซึ่งจะกล่าวเกี่ยวกับคำขอเรื่องการออกมาตรการชั่วคราวของกัมพูชา รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวเสริมด้วยว่า ที่ผ่านมา ตนได้พบหารือกับที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศทั้ง ๓ ท่านอย่างสม่ำเสมอ และคณะทำงานของฝ่ายไทยก็ได้ดำเนินการเตรียมการอย่างใกล้ชิดที่ปรึกษาฯ มาโดยตลอดเป็นระยะเวลากว่า ๒ ปี

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่ปรึกษากฎหมายระหว่างประเทศสามารถดูได้ที่ /web/3036.php

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ