เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทยกล่าวอำลารัฐมนตรีว่าการฯ และหารือเรื่องความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพระราชวงศ์ การตรวจลงตรา และความร่วมมือในประเด็นต่าง ๆ

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 14:33 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายเลนนาร์ท ลินเนร์ เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเพื่อกล่าวอำลาในโอกาสพ้นหน้าที่ โดยได้แสดงความขอบคุณต่อกระทรวงการต่างประเทศที่ได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี และให้ข้อคิดเห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสวีเดนได้ก้าวหน้าไปมากใน ๔ ปีที่ผ่านมา ทั้งในด้านความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ การท่องเที่ยว และความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจ

เอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีไทย — สวีเดน ดำเนินมาด้วยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์อันแนบแน่นในระดับพระราชวงศ์ ซึ่งเห็นได้จากการที่มีสมาชิกในพระราชวงศ์สวีเดนได้เสด็จมายังประเทศไทยบ่อยครั้ง ทั้งนี้ เห็นว่ามีแนวโน้มที่ความสัมพันธ์ดังกล่าวจะมีต่อไปอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากพระราชวงศ์สวีเดนได้แสดงความประทับใจต่อการถวายการต้อนรับจากประเทศไทยทุกครั้ง

ในเรื่องการท่องเที่ยวนั้น เอกอัครราชทูตฯ เห็นว่า น่าจะสนับสนุนให้คนไทยสามารถเดินทางเข้าสหภาพยุโรป และชาวสวีเดนเดินทางเข้าไทย โดยยกเว้นการตรวจลงตรา เนื่องจากไทยมีนักท่องเที่ยวชาวสวีเดนเกือบ ๔ แสนคนต่อปี และคนไทยขอรับการตรวจลงตรากว่า ๒๓,๐๐๐ รายต่อปี เกี่ยวกับเรื่องนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความขอบคุณสำหรับการสนับสนุนของเอกอัครราชทูตฯ และเน้นย้ำว่า นักท่องเที่ยวไทยมีคุณภาพสูง

ระหว่างการเข้าเยี่ยมคารวะฯ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเรื่องแนวทางเพิ่มเติมในการสานความร่วมมือด้านต่าง ๆ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความพร้อมที่จะให้มีการแบ่งปันประสบการณ์ระหว่างไทยกับสวีเดนในด้านการส่งเสริมความโปร่งใส ธรรมาภิบาล และการระดมทุนพรรคการเมือง โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวด้วยว่า โดยที่สถานเอกอัคคราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทยใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียและทำหน้าที่เสมือนศูนย์กลางของสวีเดนในภูมิภาค จึงเป็นข้อพิสูจน์ถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยกับสวีเดน

ภายหลังการหารือ นายสรวงสรรค์ จามรจันทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศได้เป็นเจ้าภาพจัดการเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติให้แก่เอกอัครราชทูตฯ ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ