เชิญร่วมฟังการบรรยายเรื่อง “สิทธิสตรีและเด็ก: การสาธารณสุขแม่และเด็กในโลกมุสลิม”

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 1, 2011 12:34 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วย กระทรวงการต่างประเทศร่วมกับสภากาชาดไทย และกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ จะจัดการบรรยายโดย ดร. นาดีรา ฮายัท เบอร์ฮานี (Nadeera Hayat Burhani) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน ในหัวข้อ “สิทธิสตรีและเด็ก: การสาธารณสุขแม่และเด็กในโลกมุสลิม (Women and Child Rights: Maternal and Child Care in Muslim World) ในวันศุกร์ที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๐.๐๐ — ๑๒.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ชั้น ๓ วิทยาลัยพยาบาล สภากาชาดไทย ถนนพระราม ๔ เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

จากการที่กระทรวงการต่างประเทศได้ตระหนักถึงปัญหาการสาธารณสุขแม่และเด็ก และการวางแผนครอบครัวในอัฟกานิสถาน ซึ่งมีผลต่ออัตราการเสียชีวิตของแม่และเด็กสูง และโดยที่การวางแผนครอบครัวในประเทศไทยสามารถเป็นแบบอย่างและให้ความร่วมมือแก่อัฟกานิสถานได้ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จึงได้เชิญรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน ซึ่งดูแลรับผิดชอบการบริการสาธารณสุข มาเยือนไทยในฐานะแขกของกระทรวงฯ เพื่อพบปะผู้บริหารของไทยและศึกษาดูงานด้านสาธารณสุขแม่และเด็ก รวมถึงการวางแผนครอบครัวในไทยด้วย ทั้งนี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานจะเดินทางมาพร้อมกับ ดร. โมฮัมหมัด ทอว์ฟิก มาแชล (Mohammad Tawfiq Marshal) อธิบดีกรมการแพทย์เชิงป้องกัน และสาธารณสุขพื้นฐาน (Department of Preventive Medicine and Primary Health Care) กระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน

ทั้งนี้ คณะดังกล่าวมีกำหนดการเข้าเยี่ยมคารวะนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งพบหารือกับผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนกองทุนประชากรแห่งสหประชาติ และศึกษาดูงานศูนย์อนามัย เขตบางเขน ศูนย์อนามัยอำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โรงพยาบาลปาดังเบซา จังหวัดสงขลา ด้วย

การเยือนประเทศไทยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานในครั้งนี้ จะเป็นสะพานเชื่อมโยงความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ใกล้ชิดระหว่างประเทศไทยกับอัฟกานิสถานในด้านการสาธารณสุขแม่และเด็ก ตลอดจนการวางแผนครอบครัว โดยจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในประเทศอัฟกานิสถาน และเป็นหนึ่งในหลายๆ ความร่วมมือที่ไทยได้ให้กับประเทศต่างๆ เพื่อส่งเสริมสัมพันธไมตรี และช่วยเหลือประชากรในโลกที่กำลังประสบความยากลำบาก

ที่ผ่านมา ประเทศไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศที่ได้ให้ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนแก่อัฟกานิสถาน โดยได้ให้ความช่วยเหลือทางวิชาการในด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาทางเลือกตามแนวพระราชดำริและการเกษตร โดยโครงการที่โดดเด่น คือ โครงการการปลูกพืชทดแทน และโครงการธนาคารแกะ ซึ่งมูลนิธิแม่ฟ้าหลวงในพระบรมราชูปถัมภ์ได้ให้ความช่วยเหลือ เพื่อลดการปลูกพืชยาเสพติดในอัฟกานิสถาน นอกจากนั้น ไทยยังได้ให้ความช่วยเหลือแก่อัฟกานิสถานในด้านมนุษยธรรม โดยได้จัดส่งหน่วยงานด้านการแพทย์ และข้าวสารไปช่วยเหลืออัฟกานิสถานเมื่อประสบภัยพิบัติ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ