เอกอัครราชทูตไทยประจำเนปาล เป็นประธานมอบรางวัลการแข่งขันวิ่งมาราธอน Tenzing-Hillary Everest Marathon ครั้งที่ ๙ ณ Namche Bazaar ประเทศเนปาล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 7, 2011 10:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๕๔ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล ได้รับเชิญให้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้เข้าแข่งขันวิ่งมาราธอน Tenzing-Hillary Everest Marathon ครั้งที่ ๙ ณ Namche Bazaar ซึ่งมีผู้เข้าแข่งขันวิ่งรวม ๑๑๐ คน แบ่งเป็นชาวเนปาล ๔๕ คน และชาวต่างชาติ ๖๕ คน โดยผู้เข้าแข่งขันได้เริ่มต้นวิ่งจากเอเวอร์เรสต์เบสแคมป์ที่ความสูง ๕,๓๖๕ เมตรลงมาที่ Namche Bazzar ที่ความสูง ๓,๔๔๖เมตร รวมระยะทาง ๔๒.๑๙๕ กิโลเมตร

ภายหลังการมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการแข่งขันวิ่งมาราธอนฯ เอกอัครราชทูตฯ ได้แถลงข่าวร่วมกับผู้จัดงานเกี่ยวกับการริเริ่มจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนที่ลุมพินี ภายใต้ชื่อ “Buddhist Circuits Marathon” ที่เนปาล โดยจะเริ่มวิ่งจากวัดไทยลุมพินี ผ่านจุดสำคัญต่างๆ ที่พระพุทธเจ้าเสด็จผ่าน จนถึงมายาเทวี ซึ่งเป็นสถานที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ทั้งนี้ การจัดงานวิ่งมาราธอนคาดว่าจะมีขึ้นในปีหน้า โดยการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตฯ วัดไทยลุมพินี และภาคเอกชนเนปาล และคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานนี้เป็นจำนวนมาก ทั้งชาวพุทธและผู้ที่สนใจเข้าแข่งขันจากทั่วโลก

อนึ่ง การแข่งขันวิ่งมาราธอน Tenzing-Hillary Everest Marathon ได้จัดขึ้นในวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ของทุกปี ตั้งแต่เมื่อปี ๒๕๔๖ (ค.ศ. ๒๐๐๓) เป็นต้นมา เพื่อระลึกถึงโอกาสครบรอบ ๕๐ ปีที่นาย Tenzing Norgay Sherpa และ Sir Edmund Hillary สามารถพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรสต์ได้ในปี ๒๔๙๖ (ค.ศ. ๑๙๕๓) โดยผลการแข่งขันในปีนี้ นาย Sudip Kulung ชาวเนปาล เป็นผู้เข้าเส้นชัยลำดับแรกในประเภทชาย ทำเวลาได้ ๓ ชั่วโมง ๔๕ นาที ๔๙ วินาที และนางสาว Sylvia Zaskowiee ชาวโปแลนด์ เป็นหญิงคนแรกที่เข้าเส้นชัยลำดับแรกในประเภทชาวต่างชาติ ทำเวลาได้ ๕ ชั่วโมง ๓๔ นาที ๖ วินาที

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ