คณะกุมารแพทย์ไทย ชุดที่ ๒ เสร็จสิ้นภารกิจการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยในญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday June 10, 2011 12:08 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ มิถุนายน ๒๕๕๔ นายสิงห์ทอง ลาภพิเศษพันธุ์ อัครราชทูต สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้นำคณะกุมารแพทย์ไทย ชุดที่ ๒ เข้าเยี่ยมคารวะนางสาว Makiko Kikuta ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น ในฐานะตัวแทนรัฐบาลญี่ปุ่น ในโอกาสที่คณะกุมารแพทย์ไทยเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัยญี่ปุ่นที่โรงพยาบาลฟุคุชิมะร่วมกับคณะแพทย์ของญี่ปุ่นเป็นระยะเวลา ๒ สัปดาห์

ในโอกาสนี้ นางสาว Kikuta ได้แสดงความขอบคุณคณะกุมารแพทย์ไทยที่ได้ทำงานอย่างแข็งขัน ทั้งด้านการเยียวยาสุขภาพภายนอกและด้านจิตใจให้แก่ชาวฟุคุชิมะ และกล่าวว่าไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ดีมายาวนานและความช่วยเหลือของไทยต่อญี่ปุ่นก็ทำให้ความสัมพันธ์ดียิ่งขึ้นไปอีก ในการนี้ คณะกุมารแพทย์ไทยได้กล่าวความรู้สึกว่าเป็นเกียรติที่ได้ปฏิบัติงานร่วมกับคณะแพทย์ญี่ปุ่น และชาวฟุคุชิมะมีความโอบอ้อมอารีและเป็นมิตร อีกทั้งการเดินทางไปเยี่ยมศูนย์อพยพต่าง ๆ ทำให้ได้ทราบว่า ระบบการแพทย์ของญี่ปุ่นมีความเป็นระเบียบและมีมาตรฐาน และญี่ปุ่นสามารถผลิตยาและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ได้เอง มีการบริหารจัดการที่ดี ไม่มีการระบาดของโรค จึงน่าจะฟื้นตัวได้ในเร็ววัน

อนึ่ง ที่ผ่านมา ไทยได้ส่งคณะกุมารแพทย์ไทยจำนวน ๒ ชุด ซึ่งแต่ละชุดประกอบด้วยแพทย์และพยาบาล รวม ๒ คน ไปญี่ปุ่น เพื่อร่วมปฏิบัติภารกิจการช่วยเหลือที่โรงพยาบาลฟุคุชิมะร่วมกับคณะแพทย์ญี่ปุ่น ตามคำร้องขอของรัฐบาลญี่ปุ่น โดยไทยเป็น ๑ ใน ๓ ประเทศที่ญี่ปุ่นขอรับความช่วยเหลือด้านการแพทย์ นอกเหนือจากจอร์แดนและอิสราเอล

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ