กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงกรณีการจับกุมคนสัญชาติไทย กัมพูชา และเวียดนาม ที่อำเภอกันทรลักษณ์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 13, 2011 13:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๔ นายเจษฎา กตเวทิน รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการดำเนินการของไทยกรณีการจับกุมคนสัญชาติไทย กัมพูชา และเวียดนาม ที่อำเภอกันทรลักษณ์ เมื่อวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ ดังนี้

๑. ขณะนี้การดำเนินการอยู่ในขั้นตอนของการสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่มีการดำเนินคดีใด ๆ หากไม่มีหลักฐานที่บ่งชัด

๒. ประเทศไทยมีขั้นตอนการดำเนินคดีตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเริ่มจากการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งเรื่องให้กับสำนักงานอัยการ และสำนักงานอัยการจะเป็นผู้ส่งเรื่องเพื่อฟ้องต่อศาลยุติธรรมต่อไป ซึ่งศาลของไทยนั้นเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียง เกียรติยศ มีความเป็นมืออาชีพ อีกทั้งเป็นสถาบันซึ่งการเมืองจะเข้าไปแทรกแซงไม่ได้

๓. เมื่อคดีเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลแล้ว จำเลยสามารถที่จะตั้งทนายความเพื่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรมในสังคมเปิดโดยปรกติ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของสถานเอกอัครราชทูตเวียดนามและกัมพูชาประจำประเทศไทยสามารถเข้าพบผู้ต้องหาได้ตามแนวปฏิบัติของสากล

๔. กระทรวงการต่างประเทศขอยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างของฝ่ายไทยเป็นไปด้วยความโปร่งใส ตามขั้นตอนทางกฎหมาย และไทยไม่เคยตั้งข้อหาใด ๆ กับคนต่างชาติโดยการสร้างหลักฐานอันเป็นเท็จ และขอย้ำว่าไทยมีความจริงใจในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศ โดยเฉพาะกับประเทศเพื่อนบ้านเสมอมา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ