ผลการเยือนไทยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานเพื่อแสวงหาลู่ทางการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านการสาธารณสุขแม่และเด็กตลอดจนการวางแผนครอบครัว ระหว่างไทยกับอัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 16, 2011 14:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓๑ พฤษภาคม - ๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ ดร.นาดีรา ฮายัท เบอร์ฮานี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน พร้อมด้วย ดร. โมฮัมหมัด ทอว์ฟิค มาแชล อธิบดีกรมสาธารณสุขเชิงป้องกันกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน ได้เยือนไทย ตามคำเชิญของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อแสวงหาลู่ทางการส่งเสริมและพัฒนาความร่วมมือด้านการสาธารณสุขแม่และเด็ก ตลอดจนการวางแผนครอบครัวระหว่างไทยกับอัฟกานิสถาน ในการเยือนครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการที่ไทยได้ตระหนักว่าปัญหาด้านการสาธารณสุขแม่และเด็กในอัฟกานิสถานมีความรุนแรงมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และไทยมีนโยบายส่งเสริมความร่วมมือเพื่อสนับสนุนให้ประเทศต่าง ๆ สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals - MDGs) ซึ่งกำหนดโดยองค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป้าหมายด้านการสาธารณสุข ซึ่งไทยมีความก้าวหน้าและมีความสามารถแบ่งปันประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว

ด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศกับกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานกองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ประจำประเทศไทย สภากาชาดไทย และกลุ่มสตรีมุสลิมอาสาสมัครมูลนิธิเพื่อศูนย์กลางอิสลามแห่งประเทศไทย จึงได้มีการจัดกำหนดการเยือนไทยของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานและคณะ ให้เข้าพบนายสุรพงษ์ ชัยนาม ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และในโอกาสดังกล่าว นายสุรพงษ์ ชัยนาม ได้เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ ดร.เบอร์ฮานี ซึ่งได้กล่าวขอบคุณฝ่ายไทยที่ได้ให้ความช่วยเหลืออัฟกานิสถานตลอดมา ตลอดจนขอบคุณที่เชิญให้มาเยือนไทยในครั้งนี้

จากนั้น ดร.เบอร์ฮานี ได้เข้าพบ ดร. ไพจิตร วรจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้เชี่ยวชาญจากกรมอนามัย เพื่อหารือเกี่ยวกับลู่ทางการส่งเสริมความร่วมมือด้านการสาธารณสุขแม่และเด็ก และการวางแผนครอบครัวระหว่างไทยกับอัฟกานิสถาน รวมทั้งได้เยี่ยมชมโครงการส่งเสริมการให้นมของมารดาแก่เด็กแรกเกิดที่สำนักงานสาธารณสุข เขต 1 (บางเขน) กรุงเทพฯ และการให้บริการแก่ประชาชนชาวไทยและชาวไทยมุสลิมที่โรงพยาบาลอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

ในระหว่างการเยือนจังหวัดสงขลา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถาน ได้พบกับนายศักดิ์ กรียะซาเละห์ ประธานคณะกรรมการกลางอิสลาม จังหวัดสงขลา และคณะผู้บริหาร มัสยิดกลาง อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา และได้รับฟังนโยบายการบริหารและพัฒนากิจการมุสลิมในจังหวัดภาคใต้ และการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการศาสนาอิสลามและวัฒนธรรมท้องถิ่นของประชาชนของทั้งสองประเทศ ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเห็นพ้องว่า หลักของศาสนาอิสลามที่แท้จริง คือ การสร้าง

สันติภาพ การดำรงไว้ซึ่งขันติธรรม โดยอยู่ร่วมกันท่ามกลางความแตกต่างด้านศาสนาและวัฒนธรรมตลอดจนการไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกัน โดยคณะผู้แทนกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานได้กล่าวชื่นชม

ประเทศไทยที่ได้ให้เสรีภาพในการนับถือในศาสนา รวมทั้งให้เกียรติแก่ชาวไทยที่นับถือศาสนาอิสลามได้ประกอบพิธีกรรมและแต่งกายตามความเชื่อของตน

ดร.เบอร์ฮานี และคณะ ได้เข้าพบนายสวนิต คงสิริ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายการต่างประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับงานสาธารณสุขและการดำเนินการบรรเทาทุกข์ในกรณีเกิดภัยพิบัติ และเป็นองค์ปาฐกพิเศษในการบรรยายในหัวข้อ “สิทธิของสตรีและเด็ก: การอนามัยแม่และเด็กในโลกมุสลิม” ที่วิทยาลัยพยาบาล สภากาชาดไทย ภายหลังการบรรยายฯ กลุ่มสตรีมุสลิมอาสาสมัคร พร้อมด้วยสตรีและนักศึกษามุสลิมกว่า ๘๐ คน ได้จัดพิธีต้อนรับและสวดฟาติมะห์ให้พรแก่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานและคณะ ซึ่ง ดร.เบอร์ฮานี ได้กล่าวตอบ โดยขอให้กลุ่มสตรีมุสลิมอาสาสมัครได้ดูแลครอบครัว ชุมชนและสังคม ตลอดจนประเทศไทยที่เป็นแหล่งให้พักพิง ให้มีความเจริญก้าวหน้า และชื่นชมการมีเสรีภาพของชาวไทยมุสลิม รวมทั้งขอให้กลุ่มสตรีมุสลิมอาสาสมัคร หวงแหนเสรีภาพนี้ด้วยการช่วยเหลือชุมชนและสังคม ตลอดจนประเทศชาติให้มีความสงบ ร่มเย็น และความมั่นคง

อนึ่ง นับตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ ประเทศไทยได้ให้ความช่วยเหลือแก่อัฟกานิสถานในฐานะพลเมืองโลกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากและความเดือดร้อนจากสภาวะสงครามและการก่อความไม่สงบในอัฟกานิสถาน ซึ่งส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการพัฒนาในทุกด้าน และความไม่เพียงพอในบริการด้านการสาธารณะแก่ประชาชน โดยไทยได้ให้ความร่วมมือทางวิชาการในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ เช่น การเกษตรกรรม การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์สำหรับผู้สนใจปาฐกถาพิเศษของรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขอัฟกานิสถานที่วิทยาลัยพยาบาล สภากาชาดไทย สามารถดูได้ที่ http //sameaf.mfa.go.th

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ