รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศให้โอวาทตัวแทนเยาวชนไทยที่เข้าร่วมโครงการศึกษาดูงานด้านนวัตกรรมและพลังงานทดแทน ณ กรุงโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 20, 2011 15:17 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ มิถุนายน ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้โอวาทตัวแทนเยาวชนไทย ๖ คน ซึ่งเป็นนักศึกษาระดับ ปริญญาตรี โท และเอก จากมหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร และได้รับคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการศึกษาดูงานด้านนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและพลังงานทดแทน ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ ๒๐ - ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๔ โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวว่า การศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปัจจุบันมีความสำคัญต่อการพัฒนาของไทย โดยเฉพาะการวิจัยเพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมไทย การปรับใช้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และการค้นคว้าแหล่งพลังงานทดแทน พร้อมกล่าวด้วยว่า ไทยควรมุ่งสู่ความเป็นสังคมวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมกิจกรรมด้านการวิจัย และเชื่อมโยงงานวิจัยเข้ากับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมในไทยและการผลิต นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังมุ่งหวังว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ในการสร้างความคิดริเริ่ม และต่อยอดความคิดให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการได้ อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศในการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่จะทำได้มากขึ้นผ่านสถานเอกอัครราชทูต/สถานกงสุลไทยทั่วโลก โดยมุ่งแสวงหาความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี พลังงานและสิ่งแวดล้อม

โครงการดังกล่าวเป็นผลสืบเนื่องจากกระทรวงฯ มุ่งเน้นการแสวงหาความรู้และเทคโนโลยีเพื่อมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาองค์ความรู้ในสาขาที่มีความสำคัญกับประเทศไทย ซึ่งโครงการนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและเครือข่ายด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างไทยกับต่างประเทศ โดยรองอธิบดีกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (นางสาวพรประไพ กาญจนรินทร์) จะเป็นหัวหน้าคณะ ในการศึกษาดูงานครั้งนี้

ทั้งนี้ ตัวแทนเยาวชนไทยจะเดินทางไปศึกษาดูงานที่หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น เพื่อเรียนรู้กิจกรรมด้านการรักษามาตรฐานสิ่งแวดล้อมของภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่น การวิจัยพัฒนาและการออกแบบสินค้าสิ่งแวดล้อมของภาคอุตสาหกรรม การก่อสร้างอาคารแบบไม่มีการปล่อยมลพิษ การผลิตสินค้าและอุปกรณ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน เทคโนโลยีการจัดการขยะชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีและกระบวนการรีไซเคิลพลาสติก รวมทั้งบทบาทของภาครัฐในการวิจัยและพัฒนาด้านพลังงานทดแทน นอกจากนี้ ยังจะได้มีโอกาสศึกษาประวัติการพัฒนาเทคโนโลยีสาขาวิศวกรรมยานยนต์ หุ่นยนต์ วิศวกรรมอากาศยาน และการแก้ไขปัญหาภัยธรรมชาติและภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ