นักอาฟีซทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานและซุนนะห์สำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก ณ กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday July 4, 2011 15:54 —กระทรวงการต่างประเทศ

นักอาฟีซ (นักท่องจำคัมภีร์อัลกุรอาน) ทีมชาติไทย ครูผู้ฝึกสอน พร้อมทั้งคณะผู้ติดตามจากสมาคมกอรีแห่งประเทศไทย ในความอุปถัมภ์ของจุฬาราชมนตรี ได้เดินทางเข้าร่วมการแข่งขันท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานและซุนนะห์สำหรับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก ณ มัสยิด Istiqlal กรุงจาการ์ตา สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ ๒๖-๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ โดยมีกระทรวงศาสนาของสาธารณรัฐอินโดนีเซียและสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำสาธารณรัฐอินโดนีเซีย เป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการแข่งขัน การแข่งขันครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมกว่า ๑๔๐ คน จาก ๑๔ ประเทศในอาเซียน ภูมิภาคแปซิฟิก และเอเชียกลาง ในส่วนของประเทศไทย ได้ส่งนักท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานเข้าร่วมกว่า ๑๐ คน โดยการเดินทางเข้าร่วมครั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองคณะ และได้จัดให้คณะพบกับตัวแทนนักศึกษาไทยมุสลิมที่ศึกษาอยู่ในกรุงจาการ์ตาเพื่อสนทนาแลกเปลี่ยนทัศนะ

พิธีปิดการแข่งขันได้จัดขึ้นในช่วงบ่ายของวันที่ ๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๔ ที่ทำเนียบประธานาธิบดี โดยมีประธานาธิบดียูโดโยโน ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีด้วยตนเอง แม้ว่านักฮาฟีซทีมชาติไทยจะไม่ได้รับรางวัลใดๆ จากการทดสอบครั้งนี้ แต่ก็เป็นโอกาสที่ดีของทีมจากประเทศไทยที่ได้เปิดโลกทัศน์ รวมถึงได้แสดงออกถึงสปิริตของนักฮาฟีซทีมชาติไทยที่ได้เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อสร้างมิตรภาพระหว่างประเทศ อันเป็นสิ่งสำคัญกว่าผลแพ้ชนะ

นอกจากนี้ คณะยังได้เข้าเยี่ยมคารวะ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน โดยเลขาธิการอาเซียนได้กล่าวแสดงความยินดีที่ได้มีโอกาสพบกับคณะนักฮาฟีซตัวแทนประเทศไทย ตลอดจนได้ให้กำลังใจนักฮาฟีซทีมชาติไทย ที่ได้สืบทอดมรดกทางขนบธรรมเนียมประเพณีและศาสนาจากรุ่นครูอาจารย์สู่อนุชนรุ่นหลังต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศได้ให้การสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมกอรีแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ๒๕๔๙ โดยเห็นว่า สมาคมกอรีฯ เป็นองค์กรไทยมุสลิมที่มีบทบาทในการสร้างชื่อเสียงและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศไทยในต่างแดน รวมถึงศาสตร์ด้านการอ่านคัมภีร์อัลกุรอานทำนองเสนาะและการท่องจำคัมภีร์อัลกุรอานที่ถือได้ว่าเป็นศิลปะชั้นสูงที่แพร่หลายในโลกมุสลิม ดังนั้น การสนับสนุนนักกอรีและนักฮาฟีซไทยที่มีความสามารถให้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันในเวทีระหว่างประเทศ จึงเป็นการสร้างชื่อเสียงของนักกอรีและนักฮาฟีซไทยให้นานาประเทศได้รับรู้ รวมถึงเป็นการแสดงออกถึงความเปิดกว้างของสังคมไทย และการเคารพถึงสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนาของประเทศไทย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ