กระทรวงการต่างประเทศเชิญนายฐากูร พานิชกุล นักออกแบบเครื่องแต่งกายระดับโลกเยี่ยมชมงานหัตถกรรมภาคเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday July 18, 2011 13:51 —กระทรวงการต่างประเทศ

ระหว่างวันที่ ๑๖-๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔ กระทรวงการต่างประเทศ ได้เชิญนายฐากูร พานิชกุล นักออกแบบเสื้อผ้าเชื้อสายไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก เดินทางไปยังภาคเหนือ เพื่อเข้าชมผลิตภัณฑ์ผ้าล้านนา โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสร้างตราสินค้าให้กับสินค้าชุมชนท้องถิ่น (Branding Project) ซึ่งเป็นโครงการโดยความร่วมมือกับองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (World Intellectual Property Organization - WIPO) เพื่อสร้างศักยภาพให้ชุมชนท้องถิ่นในการพัฒนาสินค้าหัตถกรรม โดยการเสริมสร้างความเข้าใจในการใช้เครื่องมือทางทรัพย์สินทางปัญญาในการปกป้องเอกลักษณ์ที่เป็นภูมิปัญหาท้องถิ่น และเพิ่มมูลค่าเชิงพาณิชย์ให้กับสินค้าชุมชน

โครงการนี้ มีจุดเริ่มต้นโดยนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือกับนายฐากูรฯ เมื่อปี ๒๕๕๓ ซึ่งนายฐากูรฯ แสดงความสนใจที่จะช่วยเหลือประเทศไทยซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิด และพร้อมจะสนับสนุนโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงฯ กับองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) โดยยินดีที่จะแบ่งปันประสบการณ์ความรู้ และคำปรึกษาเกี่ยวกับการออกแบบผ้า เพื่อให้เหมาะกับความต้องการของตลาดนานาชาติ และการสวมใส่ในชีวิตประจำวัน

ในการนี้ นอกจากนายฐากูรฯ จะเข้าเยี่ยมชุมชนผ้าตีนจกแม่แจ่ม จากชุมชนอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ผ้าไหมยกดอกลำพูน จังหวัดลำพูน และแหล่งอุตสาหกรรมเครื่องเงิน หมู่บ้านวัวลาย จังหวัดเชียงใหม่ แล้ว นายฐากูรฯ จะเป็นวิทยากรในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "อัตลักษณ์ผ้าไทย กรุ่นกลิ่นอายล้านนา ผสานภูมิปัญญาสู่สากล (Empowering Northern Thai Scent of Design with Global Fashion)" ซึ่งจัดโดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อให้ความรู้ด้านการออกแบบเครื่องแต่งกาย และเปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น รวมถึงเรียนรู้ประสบการณ์จากนายฐากูรฯ ซึ่งจะเป็นการจุดประกายให้นักออกแบบ ผู้ประกอบธุรกิจในด้านสิ่งทอและออกแบบแฟชั่น และผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจ สร้างสรรค์ผลงานจากผ้าทอล้านนาให้สามารถเข้าสู่ตลาดโลกได้ อีกด้วย

โครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่กระทรวงการต่างประเทศเป็นตัวกลางในการผลักดันให้นักออกแบบที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้ทำงานร่วมกับชุมชนโดยตรง และกระทรวงฯ มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการนี้จะนำไปสู่การเพิ่มพูนรายได้ในชุมชน และการพัฒนาชนบทอย่างยั่งยืนต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ