รัฐมนตรีว่าการฯ ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้ากรณีข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัทวอลเตอร์ บาว

ข่าวต่างประเทศ Friday July 22, 2011 13:15 —กระทรวงการต่างประเทศ

ตามที่ศาลเยอรมนีมีคำสั่งชั่วคราวให้อายัดทรัพย์สินรัฐบาลไทย ซึ่งนำไปสู่การอายัดเครื่องบินพระที่นั่งของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ซึ่งจอดอยู่ที่ท่าอากาศยานนครมิวนิค ตั้งแต่วันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นั้น

วันนี้ (๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔) นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในเรื่องดังกล่าว ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิว่า ศาลเยอรมนีได้มีคำสั่งเบื้องต้นให้สามารถถอนการอายัดเครื่องบินดังกล่าวแล้ว โดยให้วางเงินประกันจำนวน ๒๐ ล้านยูโร เนื่องจากกระบวนการพิจารณาของศาลเยอรมนียังไม่เสร็จสิ้น ทั้งนี้ ศาลกำหนดวันนัดสืบพยานประมาณสัปดาห์แรกหรือที่สองของเดือนสิงหาคม ศกนี้

ในการนี้ คณะทำงานด้านกฎหมายของไทยเห็นร่วมกันว่า ควรจะดำเนินการสู้คดีจนสิ้นสุดโดยไม่ต้องวางเงินประกัน และในชั้นนี้ จะเตรียมพยานบุคคลขึ้นให้การต่อศาลเยอรมนี ซึ่งอาจประกอบด้วย อธิบดีกรมการบินพลเรือน ผู้แทนจากกองทัพอากาศ และผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยคณะทำงานด้านกฎหมายของไทยจะรีบประชุมเตรียมความพร้อมทันทีที่อัยการสูงสุดเดินทางกลับมาจากเยอรมนีในวันพรุ่งนี้ นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำว่า มูลเหตุของการอายัดเครื่องบินพระที่นั่งฯ ไม่เกี่ยวข้องกับสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร แต่อย่างใด เนื่องจากเป็นข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลไทยกับบริษัทวอลเตอร์ บาว ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวมีความละเอียดอ่อน และไม่ต้องการให้กระทบต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ รัฐมนตรีว่าการฯ อัยการสูงสุด อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย และเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน ได้เข้าเฝ้า ฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เพื่อถวายรายงานความคืบหน้าล่าสุดแล้ว

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ