ไทยยืนยันสนับสนุนกระบวนการปรองดองแห่งชาติของเมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday August 1, 2011 13:29 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๕๔ นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับท่าทีของไทยต่อกระบวนการปรองดองแห่งชาติของเมียนมาร์ว่า ประเทศไทยยินดีกับการพบหารือระหว่างนายอ่อง จี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสวัสดิการสังคม การบรรเทาทุกข์และการย้ายถิ่นฐานของเมียนมาร์กับนางออง ซาน ซู จี เมื่อวันที่ ๒๕ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ซึ่งถือเป็นพัฒนาการเชิงบวกในกระบวนการปรองดองแห่งชาติของเมียนมาร์ รวมทั้งยินดีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมาร์ได้สรุปพัฒนาการทางการเมืองและการบริหารประเทศ การเปิดรับการเยือนของคณะผู้แทนต่างประเทศ และความคืบหน้าของกระบวนการปรองดองแห่งชาติให้รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้รับทราบระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ ๔๔ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ที่เมืองบาหลี ระหว่างวันที่ ๑๙ — ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ตลอดจนการที่เมียนมาร์ได้เชิญรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียในฐานะประธานอาเซียนเยือนเมียนมาร์อย่างเป็นทางการ เพื่อเสริมสร้างความเป็นปึกแผ่นของอาเซียน

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลเมียนมาร์ควรพิจารณาเปิดจุดผ่านแดนเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลังจากที่เมียนมาร์ได้ปิดจุดผ่านแดนดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๕๓ ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ย้ำว่า รัฐบาลไทยมีท่าทีที่ชัดเจนมาโดยตลอดว่า ไม่สนับสนุนให้บุคคล กลุ่ม หรือกองกำลังใด เคลื่อนไหวหรือจัดกิจกรรมในประเทศไทย เพื่อต่อต้านรัฐบาลประเทศเพื่อนบ้าน นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ทุกฝ่ายเข้าสู่กระบวนการประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญของเมียนมาร์ และให้รัฐบาลเมียนมาร์และกลุ่มต่อต้านฯ กลับสู่โต๊ะเจรจา เพื่อแก้ไขข้อขัดแย้งโดยสันติวิธี ซึ่งเป็นท่าทีที่รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำต่อนางออง ซาน ซู จี ในระหว่างการหารือกันเมื่อต้นปีนี้ด้วย ทั้งนี้ ไทยพร้อมสนับสนุนกระบวนการปรองดองแห่งชาติในเมียนมาร์

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ย้ำความสำคัญของความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และเศรษฐกิจระหว่างไทยกับเมียนมาร์ และเห็นว่า หากสถานการณ์บริเวณชายแดนมีความมั่นคงและมีสันติภาพ ไทยและเมียนมาร์จะได้รับประโยชน์อย่างมากจากการเชื่อมโยงเขตอุตสาหกรรม การพัฒนาระบบชลประทาน พลังงานไฟฟ้า และการพัฒนาความร่วมมือในกรอบของ contract farming โดยไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือในการพัฒนาเครือข่ายคมนาคมและโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเชื่อมต่อไทยกับเมียนมาร์และภูมิภาคโดยรวมต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ