เอกอัครราชทูตมาดากัสการ์กล่าวอำลารัฐมนตรีว่าการฯ และหารือเรื่องความร่วมมือในอนาคตในด้านการลงทุน การผลิต และการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 5, 2011 13:16 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ นาย Jimmy Ramiandrison เอกอัครราชทูตมาดากัสการ์ประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงโตเกียว ได้เข้าพบนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาในโอกาสที่พ้นหน้าที่ โดยได้หารือในประเด็นความร่วมมือในอนาคตในด้านการลงทุน การผลิต และการเมือง

เอกอัครราชทูตฯ แสดงความขอบคุณรัฐมนตรีว่าการฯ ที่ได้ให้ความสนับสนุนและความร่วมมือมาด้วยดีมาโดยตลอด โดยเห็นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาดากัสการ์ดีเยี่ยม โดยเฉพาะในด้านการลงทุน เนื่องจากมีบริษัทไทยลงทุนในธุรกิจเหมืองถ่านหินในมาดากัสการ์ ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ตอบว่า ไทยกับมาดากัสการ์อาจเน้นกิจกรรมด้านการค้า การลงทุน และการผลิต ซึ่งจะได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะเมื่อคำนึงว่า ฝ่ายไทยประสบความสำเร็จในการลงทุนและการส่งออกไปยังมาดากัสการ์ รัฐมนตรีว่าการฯ เห็นว่า ฝ่ายมาดากัสการ์อาจพิจารณาส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยเนื่องจากคนไทยในปัจจุบันเริ่มให้ความสนใจแหล่งท่องเที่ยวที่มีความแปลกใหม่มากขึ้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่า น่าจะเพิ่มความร่วมมือในเรื่องการเกษตร เนื่องจากมาดากัสการ์มีความต้องการข้าวสูง และไทยเองก็เป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่ของโลก

ในประเด็นความร่วมมือด้านการเมือง ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ควรมีการพบปะหารือในระดับสูงและระหว่างพรรคการเมืองของไทยและมาดากัสการ์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านอื่น ๆ ในอนาคตต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ