รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย และหารือทวิภาคีกับเยอรมนี ยูเครน อิหร่าน และเซอร์เบีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 28, 2011 11:25 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๔ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เข้าร่วมการประชุมระหว่างอาหารกลางวันระดับรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกในการประชุมว่าด้วยการส่งเสริมปฏิสัมพันธ์และมาตรการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย (Conference on Interaction and Confidence Building Measure in Asia -CICA) โดยในการประชุมดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวยืนยันความมุ่งมั่นของไทยที่จะร่วมมือกับ CICA ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะด้านการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม การสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัย ความมั่นคงของแนวชายแดน การปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติด การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พลังงานทางเลือก การพัฒนาเครือข่ายคมนาคม และความสัมพันธ์ระดับประชาชน

นอกเหนือจากการเข้าร่วมประชุมดังกล่าวแล้ว รัฐมนตรีว่าการ ฯ ได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี ยูเครน อิหร่าน และเซอร์เบีย ตามลำดับ

ในการหารือกับนายกีโด เวสเตอร์เวลเลอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี นั้นรัฐมนตรีว่าการฯ เชิญรัฐบาลเยอรมนีเข้าร่วมการดำเนินกิจกรรมเฉลิมฉลอง ๑๕๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เยอรมนี และเน้นย้ำความตั้งใจที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี พลังงานหมุนเวียน และนวัตกรรมที่เยอรมนีมีความเชี่ยวชาญ

สำหรับการหารือกับนายคอสแตนติน ฮิชเชนโก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ย้ำความสำคัญของกลไกทวิภาคีเพื่อดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะการประชุมปรึกษาหารือและความร่วมมือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองฝ่าย ครั้งที่ ๒ และการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคี ไทย—ยูเครน ครั้งที่ ๑ ทั้งนี้ ในปี ๒๕๕๕ กระทรวงการต่างประเทศจะส่งคณะเยือนยูเครนเพื่อหาลู่ทางขยายการค้าการลงทุน

ในด้านการกงสุล รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอให้ฝ่ายยูเครนพิจารณาอำนวยความสะดวกในการตรวจลงตราแบบเข้า-ออกยูเครนได้หลายครั้งแก่นักธุรกิจไทยที่สนใจและมีความจำเป็นต้องเดินทางไปสำรวจตลาดและเจรจาธุรกิจที่ยูเครน ในขณะเดียวกัน ยูเครนขอให้ไทยพิจารณายกเว้นการตรวจลงตราเข้าประเทศไทยเพื่อการท่องเที่ยวไม่เกิน ๓๐ วันแก่นักท่องเที่ยวชาวยูเครนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกด้วย

ในการพบปะกับนายอาลี อักบาร์ ซาเลอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้สอบถามความคืบหน้าในการจัดการประชุมเพื่อติดตามผลการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมไทย - อิหร่าน ครั้งที่ ๘ และการประชุมปรึกษาหารือเรื่องการเมือง โดยหวังว่าทั้งสองการประชุมจะสามารถเกิดขึ้นในโอกาสแรก ส่วนการประชุมด้านการกงสุลร่วม (Joint Consular) นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทย

ในการหารือกับนายวูก เยเรมิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเซอร์เบีย นั้น ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะเร่งรัดการลงนามความตกลงยกเว้นการตรวจลงตราหนังสือเดินทางทูตและราชการของไทยและเซอร์เบีย และเร่งรัดการเจรจาความตกลงเพื่อยกเว้นการเก็บภาษีซ้อน นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกันให้มากขึ้นเพื่อช่วยผลักดันความสัมพันธ์และความร่วมมือ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและการศึกษาให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้เข้าพบกับ ดร. Richard Haass ประธาน Council on Foreign Relations (CFR) โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ชี้แจงสถานการณ์ทั่วไปของไทย โดยเฉพาะด้านการเมือง เศรษฐกิจ การสร้างความปรองดองสมานฉันท์ภายในประเทศให้ทราบ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นในประเทศไทย รวมทั้งได้ยืนยันความสำคัญที่ไทยให้กับสหรัฐฯ และความมุ่งมั่นของไทยในการกระชับความสัมพันธ์ในมิติต่าง ๆ กับสหรัฐฯ ในแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป โดยประธาน CFR ได้เชิญ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวสุนทรพจน์ และพบปะกับสมาชิก CFR ในอนาคตด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ