การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างไทย-อัฟกานิสถาน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2011 14:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นายอับดุล ซามัด ซามัด เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถานประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยเอกอัครราชทูตฯ กล่าวแสดงความยินดีแก่รัฐมนตรีว่าการฯ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ และมุ่งหวังที่จะเพิ่มพูนความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศในสาขาต่าง ๆ โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระดับประชาชน และการค้าการลงทุน

ในการนี้ เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวถึงพัฒนาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในอัฟกานิสถานและขอความร่วมมือจากไทยในการให้ความช่วยเหลือนักศึกษาอัฟกานิสถานในด้านการฝึกอบรม และทุนการศึกษา โดยหวังว่านักศึกษาจะสามารถเดินทางมาเรียนที่ประเทศไทยดังเช่นที่อัฟกานิสถานมีความร่วมมือกับมาเลเซียและออสเตรเลีย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความยินดีกับเอกอัครราชทูตฯ ในการเข้ารับตำแหน่งใหม่ และแสดงความพร้อมที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น ไทยสนับสนุนมาตรการปรองดองแห่งชาติที่รัฐบาลอัฟกานิสถานกำลังดำเนินการอยู่ และดีใจที่การเดินทางของคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ของไทย เมื่อเดือนกันยายน ๒๕๕๔ ประสบผลสำเร็จด้วยดี โดยได้มอบวัคซีนและจัดโครงการให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพของมารดาและเด็ก รวมทั้งการวางแผนครอบครัวให้กับหน่วยงานด้านสาธารณสุขของอัฟกานิสถานด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ