ไทยส่งมอบสัตยาบันสารสำหรับพิธีสารฉบับที่ ๓ แก้ไขสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty of Amity and Cooperation - TAC)

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 10:53 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๑๙ นายจุลพงษ์ โนนศรีชัย ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยในการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศ ได้เข้าพบนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ณ ศูนย์ประชุมนูสาดัว บาหลี เพื่อส่งมอบสัตยาบันสารสำหรับพิธีสารฉบับที่ ๓ แก้ไขสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือที่รู้จักว่า TAC

สัตยาบันสารพิธีสารฉบับที่ ๓ ดังกล่าว นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ลงนามเมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๔ ทั้งนี้ พิธีสารฉบับที่ ๓ มีเนื้อหาสำคัญในการเปิดโอกาสให้องค์การระหว่างประเทศ เช่นสหภาพยุโรป เข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาฯ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการขยายความร่วมมือและส่งเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจไปสู่ภูมิภาคอื่น

ปัจจุบัน สนธิสัญญามิตรภาพฯ มีภาคีทั้งสิ้น ๒๘ ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย และเกาหลีใต้ เป็นต้น ทั้งนี้ มี ๑๙ ประเทศที่ได้ให้สัตยาบันพิธีสารดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อนึ่ง ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งนี้ บราซิลยังได้แสดงเจตนารมย์ในการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญา TAC ด้วย

นอกจากนี้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีฯ ยังได้ใช้โอกาสนี้หารือกับเลขาธิการอาเซียนในประเด็นทั่วไปเกี่ยวกับไทยและอาเซียน รวมถึงการผลักดันประเด็นเรื่องการจัดการภัยพิบัติ โดยเฉพาะเรื่องอุทกภัย ซึ่งหลายประเทศในอาเซียนได้รับผลกระทบอย่างมากในขณะนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ