นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 11:55 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน สมัยพิเศษ และพิธีเปิดศูนย์อาเซียน — จีน อย่างเป็นทางการ ที่ห้อง Nusa Dua ๓ ศูนย์ประชุม Bali Nusa Dua Convention Centre (BNDCC) บาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

สาระสำคัญของการประชุมฯ ได้แก่ (๑) การเมือง — ความมั่นคง: การส่งเสริมความร่วมมือเพื่อแก้ไขข้อพิพาทใน ทะเลจีนใต้ (๒) เศรษฐกิจ: การเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนภายใต้กรอบความตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน — จีน และความเชื่อมโยงภายในภูมิภาค เน้นที่ความเชื่อมโยงและความร่วมมือทางทะเล และ (๓) สังคม-วัฒนธรรม: เน้นการแลกเปลี่ยนปฏิสัมพันธ์ในระดับประชาชน ความร่วมมือทางวัฒนธรรม ความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การจัดการและเตรียมความพร้อมเรื่องภัยพิบัติ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และบทบาทของเยาวชน

นายกรัฐมนตรีได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจงประเด็นที่ไทยต้องการผลักดัน ได้แก่ (๑) ยินดีที่จะร่วมมือกับจีนและประเทศสมาชิกอาเซียนในการแก้ไขข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ (๒) เชื่อว่า เขตการค้าเสรีอาเซียน — จีน จะเป็นปัจจัยเสริมสร้างความมั่งคั่งให้กับภูมิภาค และลดผลกระทบจากการผันผวนของเศรษฐกิจโลก รวมทั้งสนับสนุนกรอบการขยายตัวของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียน เพื่อเป็นพื้นฐานการจัดทำเขตการค้าเสรีกับประเทศคู่เจรจา (๓) สนับสนุนให้จีนซึ่งเป็นหนึ่งในสองประเทศคู่เจรจาที่มีพรมแดนติดกับอาเซียน ช่วยส่งเสริมความเชื่อมโยงตามแนวระเบียงเศรษฐกิจเหนือ — ใต้ เพื่อชุมชนธุรกิจและประชาชนตามแนวระเบียงดังกล่าวได้รับประโยชน์สูงสุด (๔) ยินดีกับแนวคิดริเริ่มที่สำคัญของจีน ได้แก่ การประกาศวงเงินเพิ่มเติมสำหรับสินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน จำนวน ๑ หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (เพิ่มเติมจากเดิมที่ได้ประกาศไว้ ๑.๕ หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี ๒๕๕๒) การจัดตั้งกองทุนเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางทะเล จำนวน ๓ พันล้านหยวน (ประมาณ ๑.๕ หมื่นล้านบาท) และการส่งเสริมการใช้เงินสกุลท้องถิ่น รวมทั้งเงินหยวนในการทำธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ เป็นต้น รวมทั้งขอบคุณจีนสำหรับความช่วยเหลือเร่งด่วนแก่ผู้ประสบอุทกภัยในไทย

การประชุมสุดยอดอาเซียน-จีน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องจากการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมกับประเทศคู่เจรจาอื่น ๆ เพื่อทบทวนพัฒนาการที่ผ่านมาของความสัมพันธ์อาเซียน-จีน และผลักดันประเด็นความร่วมมือที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน โดยในปีนี้ผู้นำอาเซียนและจีนได้รับรองปฏิญญาร่วมสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน — จีน ครั้งที่ ๑๔ เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ ๒๐ ปี ความสัมพันธ์อาเซียน — จีน (Joint Statement of the ASEAN — China Summit to Commemorate the 20th Anniversary of the Dialogue Relation)

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ