นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ ๑๔ ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 11:59 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน 2554 เวลา ๑๐.๐๐-๑๑.๐๐ น. นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ครั้งที่ ๑๔ ที่ศูนย์ประชุม Bali Nusa Dua Convention Centre (BNDCC) บาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

สาระสำคัญของการประชุมฯ ได้แก่ (๑) ผู้นำอาเซียนและญี่ปุ่นได้รับรองปฏิญญาร่วมว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียน-ญี่ปุ่น และแผนปฏิบัติการอาเซียน-ญี่ปุ่น ฉบับใหม่ (ค.ศ. ๒๐๑๑-๒๐๑๕) เพื่อเป็นกรอบการดำเนินความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น ให้ตอบสนองกับความเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจการเมืองในภูมิภาคได้อย่างประสิทธิภาพ (๒) ผู้นำทุกประเทศเห็นพ้องให้ส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคในด้านการจัดการภัยพิบัติและการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สืบเนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิที่ญี่ปุ่นและเหตุอุทกภัยในประเทศสมาชิกอาเซียนหลายประเทศ (๓) ญี่ปุ่นพร้อมสนับสนุนพม่าในการเป็นประธานอาเซียนในปี 2557 และ (๔) ประเด็นสำคัญอื่น ๆ อาทิ การขยายการเปิดเสรีการค้าและการลงทุนระหว่างกัน การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมในอาเซียนและการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกและผลักดันประเด็นความร่วมมือ ดังนี้ (๑) ขอบคุณญี่ปุ่นที่ได้ให้ความช่วยเหลือไทยรับมือกับอุทกภัย (๒) เสนอให้มีการเชื่อมโยงศูนย์เตรียมความพร้อมป้องกันภัยพิบัติแห่งเอเชีย (Asian Disaster Preparedness Centre) ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงเทพฯ กับศูนย์ลดภัยพิบัติแห่งเอเชีย (Asian Disaster Reduction Centre) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับมือกับภัยพิบัติในภูมิภาค (๓) สนับสนุน ให้ญี่ปุ่นเข้ามามีบทบาทในการเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมในอาเซียน โดยเฉพาะระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ระเบียงเศรษฐกิจใต้ และสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานมากยิ่งขึ้น และ (๔) ยืนยันความพร้อมของไทยในการเป็นหุ้นส่วนกับญี่ปุ่นในการพัฒนาประเทศในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

การประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องจากการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมกับประเทศคู่เจรจาอื่น ๆ เพื่อทบทวนพัฒนาการที่ผ่านมาของความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่น และหารือทิศทาง ความร่วมมือในอนาคตที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ในปี ๒๕๕๓ ญี่ปุ่นเป็นคู่ค้าที่สำคัญเป็นอันดับที่ 3 ของอาเซียน รองจากจีน และสหภาพยุโรป มีมูลค่าระหว่างกัน ๒๑๓.๙๕ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ