นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ณ เมืองบาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday November 21, 2011 12:01 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๑.๑๐-๑๒.๑๐ น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ ๑๔ ที่ศูนย์ประชุม Bali Nusa Dua Convention Centre (BNDCC) บาหลี สาธารณรัฐอินโดนีเซีย

สาระสำคัญของการประชุมฯ ได้แก่ (๑) ที่ประชุมยินดีกับการลงนามความตกลงระหว่างอาเซียนและสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยความร่วมมือด้านป่าไม้ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานของการจัดตั้งองค์กรความร่วมมือด้านป่าไม้แห่งเอเชียในอนาคต โดยสาธารณรัฐเกาหลีจะสนับสนุนงบประมาณ และเทคโนโลยีเพื่อดำเนินโครงการฟื้นฟูสภาพป่าไม้เสื่อมโทรม และการบริหารจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนในไทยและอาเซียน (๒) สาธารณรัฐเกาหลีเสนอจะแบ่งปันประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาอุทกภัยในอาเซียน (๓) ยินดีกับผล การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศลุ่มน้ำโขง-สาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ ๑ เมื่อวันที่ ๒๗-๒๘ ตุลาคม ๒๕๕๔ ณ กรุงโซล ซึ่งไทย กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม เข้าร่วมด้วย และได้มีการหารือเกี่ยวกับแนวทางลดช่องว่างการพัฒนาด้านเศรษฐกิจและสังคม และ (๔) ประเด็นสำคัญอื่น ๆ ได้แก่ การเพิ่มมูลค่าการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ผ่านความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-เกาหลี การลดช่องว่างด้านการพัฒนา เทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมในอาเซียน และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน

นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกและผลักดันประเด็นความร่วมมือ ดังนี้ (๑) สนับสนุนให้สาธารณรัฐเกาหลีแลกเปลี่ยนประสบการณ์และองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการน้ำ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งในภูมิภาคแบบบูรณาการ (๒) แสดงความพร้อมของไทยในการมีความร่วมมือตามข้อริเริ่มสังคมคาร์บอนต่ำและเศรษฐกิจสีเขียว (Low Carbon Green Growth Initiative) ของสาธารณรัฐเกาหลี (๓) ส่งเสริมให้สาธารณรัฐเกาหลีสนับสนุนความเชื่อมโยงในอาเซียนในการยกระดับขีดความสามารถของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ด้านพิธีการศุลกากรและโลจิสติกส์ของอาเซียน และ (๔) ส่งเสริมความเชื่อมโยงระหว่างประชาชน โดยเฉพาะด้านวัฒนธรรม

การประชุมสุดยอดอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องจากการประชุมสุดยอดอาเซียน และการประชุมกับประเทศคู่เจรจาอื่น ๆ เพื่อทบทวนพัฒนาการที่ผ่านมาของความสัมพันธ์อาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี และหารือทิศทางความร่วมมือในอนาคตที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ในปี ๒๕๕๓ สาธารณรัฐเกาหลัเป็นคู่ค้าที่สำคัญเป็นอันดับที่ ๕ ของอาเซียน รองจากจีน สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ มีมูลค่าระหว่างกัน ๗๔.๗ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ