รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อย่างเป็นทางการ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 11:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ ๒๒ — ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเออี โดยมีนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอนนต์ สิริแสง-ทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และข้าราชการระดับสูงกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพลังงาน ร่วมเดินทางไปด้วย

ในการนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดจะเข้าเฝ้าและหารือข้อราชการกับเชค อับดุลลาห์ บิน ไซอิด อัล นะฮ์ยาน (His Highness Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเออี ที่กรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของยูเออี ในประเด็นทวิภาคีและประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่มี ความสนใจร่วมกัน เข้าเฝ้า เชค โมฮัมเมด บิน ราชิด อัล มัคทูม (His Highness Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum) รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรียูเออี และเจ้าผู้ครองรัฐดูไบและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมยูเออี และเข้าเฝ้า เชค โมฮัมเมด บิน ไซอิด อัล นะฮ์ยาน (His Highness Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan) มกุฎราชกุมารแห่งรัฐอาบูดาบีและรองผู้บัญชาการทหารสูงสุดยูเออี นอกจากนี้ ยังมีกำหนดที่จะพบหารือกับนายโมฮัมเมด บิน ดาเอน อัล ฮัมมิลี (His Excellency Mr. Mohammed Bin Dhaen Al Hamili) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยูเออี เพื่อส่งเสริมและกระชับความร่วมมือด้านพลังงานระหว่างกัน

ประเทศไทยและยูเออีมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดนับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันเมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๑๘ โดยไทยมีสำนักงานทางการทูตสองแห่งในยูเออี ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี และสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบ และยูเออีมีสถานเอกอัครราชทูตยูเออีประจำประเทศไทยที่กรุงเทพฯ โดยยูเออีเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลางโดยมีมูลค่าการค้าระหว่างกันมากกว่า ๑๑,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวชาวยูเออีก็เดินทางมาไทยมากกว่า ๑๔๐,๐๐๐ คนต่อปี เพื่อการพักผ่อนและรับการตรวจรักษาทางการแพทย์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ