เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการฯ พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ในการบริหารจัดการน้ำกับไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2011 14:27 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ นายโยฮันเนิส อันดรีย์ บัวร์ (Johannes Andries Boer)เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทยได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหารือเรื่องการบริหารจัดการน้ำในประเทศไทยจากกรณีอุทกภัย

เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวแสดงความพร้อมของเนเธอร์แลนด์ที่จะแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการน้ำ โดยได้เสนอ ๑) การแบ่งปันประสบการณ์ของเนเธอร์แลนด์ในการวางแผนการบริหารจัดการน้ำระยะยาว (Integrated Water Management Plan) โดยเห็นว่าควรกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ๒) การจัดงาน Water Fair ในไทยเพื่อแบ่งปันองค์ความรู้และเปิดเวทีระดมความคิดเห็นระหว่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อถ่ายทอดให้ฝ่ายไทย และ ๓) การเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องของไทยเดินทางเยือนเนเธอร์แลนด์เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารจัดการน้ำที่จะสามารถนำมาปรับใช้ในไทย ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตฯ เห็นว่าปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานครมีความคล้ายคลึงกับปัญหาที่เนเธอร์แลนด์เคยเผชิญ เนื่องจากเป็นพื้นที่สันดอนปากแม่น้ำ ประสบการณ์ของเนเธอร์แลนด์น่าจะนำมาปรับใช้กับประเทศไทยได้ และเนเธอร์แลนด์พร้อมให้ความร่วมมือกับไทย โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ไทย-เนเธอร์แลนด์ที่มีมายาวนานกว่า ๔๐๐ ปี

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณเนเธอร์แลนด์ที่ได้ส่งผู้เชี่ยวชาญมาสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมขอบคุณในไมตรีจิตของเอกอัครราชทูตฯ และข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ ไทยยินดีที่จะรับฟังแนวคิดประสบการณ์และศึกษาแนวปฏิบัติที่ดีจากนานาประเทศที่ประสบอุทกภัย และมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ เพื่อจะได้นำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดและสอดคล้องกับความต้องการของประเทศไทยในระยะยาว ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ได้สนับสนุนแนวทางการจัดประชุมหารือระหว่างผู้เชี่ยวชาญจากนานาประเทศเพื่อแบ่งปันประสบการณ์ ซึ่งสอดคล้องกับการที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ครั้งที่ ๑๙ ที่เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย และที่ประชุมผู้นำได้รับรอง “แถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือในด้านการป้องกันอุทกภัย การลดผลกระทบ การบรรเทา การฟื้นฟู และการบูรณะ” ซึ่งเป็นข้อเสนอของไทย และทุกประเทศได้ชื่นชมต่อความคิดริเริ่มของไทยในการแสวงหาความร่วมมือเรื่องนี้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ