มาเลเซียไม่มีนโยบายให้ไปทำงานนวดทุกประเภท

ข่าวต่างประเทศ Monday November 28, 2011 15:28 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ได้รับแจ้งว่า มีรถยนต์ประสบอุบัติเหตุ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่า บุคคลดังกล่าวเป็นคนไทยที่ลักลอบทำงานเป็นพนักงานนวดในรัฐมะละกา โดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ และสำนักงานแรงงานไทยในมาเลเซียได้ให้ความช่วยเหลือ และประสานกับญาติของผู้บาดเจ็บ และอำนวยความสะดวกให้ผู้บาดเจ็บเดินทางถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ ๒๒ พฤศจิกายน ที่ผ่านมา สำหรับผู้เสียชีวิตนั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้รับการประสานจากญาติของผู้เสียชีวิตให้ดำเนินการส่งอัฐิกลับประเทศไทยเพื่อบำเพ็ญกุศลต่อไป

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สถานเอกอัครราชทูตฯ แจ้งเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน มีแรงงานไทยได้รับการชักชวนให้ไปทำงานเป็นพนักงานนวดในมาเลเซีย โดยอ้างว่าจะมีรายได้สูง แต่เมื่อมาทำงานจริง นายจ้างได้หักเงินรายได้ โดยอ้างว่าเป็นค่าธรรมเนียมในการออกใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ค่าเข้าเมือง (Immigration) ค่าตำรวจท้องที่ นอกจากนี้ ยังถูกหลอกลวงกดขี่แรงงาน ต้องทำงานโดยไม่มีวันหยุดพัก ถูกนายจ้างยึดหนังสือเดินทาง รวมทั้งถูกผู้คุมร้านนวดทำร้ายร่างกาย จนกระทั่งต้องหาทางหลบหนีกลับประเทศไทย

ในการนี้ กระทรวงฯ ขอเรียนว่า ในปัจจุบัน ทางการมาเลเซียไม่มีนโยบายออกใบอนุญาตเพื่อทำงานในตำแหน่งพนักงานนวดทุกประเภท ดังนั้น ขอให้อย่าหลงเชื่อผู้ชักชวนให้เดินทางมาทำงานในธุรกิจนวดแผนไทยในมาเลเซีย นอกจากนี้ การลักลอบเดินทางไปทำงานในต่างประเทศโดยผิดกฎหมายไม่ว่าในประเทศใดก็ตาม หากเกิดเหตุการณไม่คาดคิดจนส่งผลให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เป็นเรื่องยากอย่างยิ่งที่หน่วยงานภาครัฐจะทำการเรียกร้องค่าชดเชยต่างๆ จากนายจ้างให้ได้

ทั้งนี้ สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ โทร. +๖๐๓ ๒๑๔๘ ๖๕๒๗ ต่อ ๑๐๑ ๑๐๓ และ ๑๐๕ และสำนักงานแรงงานไทยในมาเลเซีย โทร. +๖๐๓ ๒๑๔๕ ๖๐๐๔ หรือกองคุ้มครองและดูแลผลประโยชน์คนไทยในต่างประเทศ กรมการกงสุล โทร. ๐ ๒๕๗๕ ๑๐๔๗ — ๕๑ โทรสาร ๐ ๒๕๗๕ ๑๐๕๒

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ