สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรภูฏานพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 14:41 —กระทรวงการต่างประเทศ

สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งราชอาณาจักรภูฏานพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔

ด้วยเมื่อวันที่ ๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก แห่งราชอาณาจักรภูฏาน ในระหว่างที่เสด็จฯ เยือนประเทศไทย และในโอกาสดังกล่าว ทรงมีพระราชดำริที่จะพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุ (พระทันตธาตุ) จากภูฏานมาประดิษฐานในประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ และเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ประสบอุทกภัยในประเทศไทย

สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รับมอบหมายให้ดำเนินการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมายังประเทศไทยก่อนวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ นพ. สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางไปยังราชอาณาจักรภูฏาน เพื่ออัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมายังประเทศไทยพร้อมกับคณะผู้แทนทางการของรัฐบาลภูฏาน ในวันศุกร์ที่ ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔ และในวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ เวลา ๑๖.๓๐ น นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีสมโภชพระบรมสารีริกธาตุ หลังจากนั้น ได้เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมสารีริกธาตุฯ โดยจะประดิษฐานในประเทศไทยเป็นเวลาประมาณ ๓ สัปดาห์

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ