รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 11, 2012 11:31 —กระทรวงการต่างประเทศ

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดจะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (ASEAN Foreign Ministers’ Meeting (AMM) Retreat) ณ เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑ มกราคม ๒๕๕๕ ซึ่งนับเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การเป็นประธานอาเซียนของกัมพูชาในปี ๒๕๕๕

การประชุมในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการติดตามผลการดำเนินการต่างๆ ที่เกี่ยวกับการสร้างประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นผลจากการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๑๙ เมื่อเดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๔ แล้ว จะเป็นการร่วมกันกำหนดทิศทางของอาเซียนในปี ๒๕๕๕ ภายใต้การเป็นประธานของกัมพูชา รวมทั้งจะยังเป็นโอกาสที่รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะได้แลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สำคัญด้วย

ประเด็นที่ไทยให้ความสำคัญในการประชุมครั้งนี้ ประกอบด้วย ๑) การสร้างประชาคมอาเซียน โดยเน้นการมองไปข้างหน้าภายหลังปี ๒๕๕๘ ในบริบทที่กว้างขึ้นของภูมิภาคเอเชียตะวันออก ๒) ความเชื่อมโยงภายในอาเซียนและกับนอกภูมิภาคอาเซียน ๓) การบริหารการจัดการภัยพิบัติ โดยเฉพาะด้านอุทกภัย ซึ่งไทยได้ผลักดันให้ผู้นำอาเซียนรับรองแถลงการณ์ผู้นำอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือในด้านการป้องกันอุทกภัย การลดผลกระทบ การบรรเทา การฟื้นฟู และการบูรณะ ในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ ๑๙ ที่ผ่านมา รวมทั้งการรับมือกับผลกระทบทางอ้อมจากภัยพิบัติในเรื่องความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน และสาธารณสุข

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ