การประกวดภาพวาดเพื่อแสดงใน“เทศกาลศิลปะเพื่อสันติภาพของเยาวชนนานาชาติ (International Children’s Peace Art Festival)”

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 11:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

กระทรวงการต่างประเทศได้จัดการประกวดคัดเลือกภาพวาดไปร่วมจัดแสดงใน “เทศกาลศิลปะเพื่อสันติภาพของเยาวชนนานาชาติ (International Children’s Peace Art Festival)” ที่สาธารณรัฐเกาหลี ในวันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๕ ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีเยาวชนไทยอายุระหว่าง ๗-๑๓ ปี ที่ศึกษาอยู่ในระดับประถมศึกษาเข้าร่วมในการแข่งขันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นเยาวชนที่มีความสามารถสูงในด้านศิลปะโดยได้ผ่านการเข้ารอบสุดท้ายการประกวดวาดภาพเนื่องในวันสหประชาชาติ (UN Day 2011) มาแล้ว เทศกาลดังกล่าวเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับการประชุมระดับผู้นำว่าด้วยความมั่นคงทางนิวเคลียร์ปี ๒๕๕๕ (2012 Nuclear Security Summit: NSS) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖-๒๗ มีนาคม ๒๕๕๕ ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้าใจของเยาวชนเกี่ยวกับการประชุม NSS และการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ โดยจะมีการแสดงงานศิลปะของเยาวชนจากประเทศที่เข้าร่วมการประชุม NSS ประเทศละ ๒ ภาพ การจัดส่งภาพวาดไปร่วมแสดงในเทศกาลนี้ เป็นโอกาสที่ดีสำหรับเยาวชนไทยที่จะได้แสดงศักยภาพด้านศิลปะในเวทีระดับโลก

ในการแข่งขันครั้งนี้ผลปรากฏว่า คณะกรรมการตัดสินซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากกรมองค์การระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ อาจารย์สอนศิลปะ และตัวแทนสื่อมวลชน (สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส) ได้คัดเลือกภาพของเด็กหญิงพัชริดา พละเสน โรงเรียนบ้านกระถิน จังหวัดนครราชสีมา และเด็กชายณัฐชนนจ์ องค์ศิริพร โรงเรียนอโศกวิทย์อ่อนนุช จังหวัดกรุงเทพมหานคร ให้ได้รับรางวัลชนะเลิศ โดยเยาวชนทั้งสองได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษารายละ ๕,๐๐๐ บาท พร้อมเกียรติบัตรจากกระทรวงการต่างประเทศ ทั้งนี้ ภาพวาดดังกล่าวจะถูกส่งไปเข้าร่วมจัดแสดงใน “เทศกาลศิลปะเพื่อสันติภาพของเยาวชนนานาชาติ” ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี

เยาวชนไทยที่ได้เข้าร่วมการประกวดภาพวาดฯ ทั้งหมด ได้พัฒนาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการด้านการรักษาสันติภาพและการส่งเสริมการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ รวมทั้งจะได้แสดงความคิดสร้างสรรค์จากความรู้ความเข้าใจในเรื่องนี้ต่อไปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ