ความคืบหน้าการประกาศคำแนะนำการเดินทางมายังไทยของประเทศต่าง ๆ ในกรณีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 11:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๕ นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศ ปฏิบัติหน้าที่แทนโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าของสถานะการประกาศคำแนะนำการเดินทางมายังประเทศไทยของประเทศต่าง ๆ จากกรณีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย สรุปรายละเอียดได้ ดังนี้

๑. กระทรวงการต่างประเทศได้ติดตามการออกประกาศคำแนะนำการเดินทางมายังไทยของประเทศต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ โดยจากการสำรวจเว็บไซต์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ในช่วงที่ผ่านมา พบว่า มีประเทศที่ยกเลิกหรือลบข้อความที่เกี่ยวข้องกับกรณีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุก่อการร้าย จำนวน ๔ แห่ง ได้แก่ (๑) จีน ได้ถอนประกาศฯ เมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๕ (๒) เยอรมนี ได้ลบข้อความที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวออกจากประกาศฯ เมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ๒๕๕๕ (๓) ฝรั่งเศส ได้ลบข้อความเกี่ยวกับกรณีนี้ออกจากประกาศฯ เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๕ และ (๔) อิสราเอล ได้ยกเลิกประกาศเตือนให้คนชาติหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังกรุงเทพฯ จากกรณีนี้ เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๕

ซึ่งสำนักข่าวของอิสราเอลก็ได้รายงานข่าวเกี่ยวกับการยกเลิกประกาศเตือนดังกล่าวด้วยแล้ว

๒. ทั้งนี้ ณ วันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๕ ยังคงมีประเทศที่ออกประกาศคำแนะนำการเดินทางต่อประเทศไทยเกี่ยวกับกรณีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุการณ์ก่อการร้าย จำนวน ๑๘ แห่ง ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ไอร์แลนด์ สวีเดน เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก กรีซ นอร์เวย์ สหราชอาณาจักร ออสเตรีย อิตาลี โรมาเนีย แคนาดา บราซิล ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งล้วนประกาศให้คนชาติระมัดระวังหากเดินทางไปในที่ที่มีคนรวมตัวอยู่มาก โดยมิได้ยกระดับการเตือนการเดินทางมายังไทยจากกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ชี้แจงและให้ข้อมูลเกี่ยวกับพัฒนาการของสถานการณ์และการดำเนินการของหน่วยงานความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยให้แก่หน่วยงานของประเทศต่าง ๆ เพื่อให้พิจารณาปรับประกาศคำแนะนำฯ อย่างต่อเนื่อง และจะติดตามพัฒนาการในเรื่องนี้ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ