รองนายกเทศมนตรีเมืองเซ็นไดเชิญชวนคนไทยท่องเที่ยวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday January 30, 2012 11:19 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๕๕ นายยูคิโมโต อิโต (Mr. Yukimoto ITO) รองนายกเทศมนตรีเมืองเซ็นได จังหวัดมิยากิ ประเทศญี่ปุ่น ได้นำคณะผู้แทนเข้าพบหารือกับนางสาวบุษกร พฤกษพงศ์ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออก เพื่อขอบคุณความช่วยเหลือที่ประเทศไทยมีให้แก่ชาวญี่ปุ่นในช่วงเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปีที่ผ่านมา และได้ชี้แจงสถานการณ์ล่าสุดในพื้นที่ว่า ปัจจุบันภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น โดยเฉพาะ ๓ จังหวัด ที่ได้รับความเสียหายได้แก่ จ. อิวาเตะ จ.มิยากิ และ จ. ฟุคุชิมะ ได้ฟื้นตัวในด้านต่าง ๆ เป็นปกติแล้ว เช่น การคมนาคมในพื้นที่ และการให้บริการของสายการบินต่าง ๆ ขณะนี้ได้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองเซ็นไดและพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง จึงขอเชิญชวนคนไทยไปท่องเที่ยวในเมืองเซ็นไดและ ๓ จังหวัดดังกล่าวอีกครั้ง และยืนยันว่าสถานการณ์ปัจจุบันมีความปลอดภัย นอกจากนี้ ในโอกาสที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมระหว่างประเทศที่สำคัญ เช่น การประชุมในกรอบของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) และธนาคารโลกในช่วงเดือนตุลาคมศกนี้ ส่วนหนึ่งของการประชุมจะจัดขึ้นที่เมืองเซ็นไดเพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีโอกาสเห็นพัฒนาการในพื้นที่ได้ต่อไป

นอกจากนี้ การเดินทางมาเยือนไทยในครั้งนี้ รองนายกเทศมนตรีเมืองเซ็นไดมีกำหนดพบปะหารือกับผู้แทนหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวของไทยเพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทยกับ

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น

ในโอกาสนี้ รองอธิบดีกรมเอเชียตะวันออกได้กล่าวขอบคุณรองนายกเทศมนตรีฯ ต่อความช่วยเหลือที่ญี่ปุ่นได้มอบให้แก่ไทยต่อเหตุอุทกภัยในช่วงปลายปีที่ผ่านมา รวมถึงข้อมูลสถานการณ์ความปลอดภัยในเมืองเซ็นไดและ ๓ จังหวัดข้างต้น ปัจจุบัน ได้เริ่มมีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปญี่ปุ่นจำนวนมากแล้วอีกครั้ง นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมา ได้มีรายงานข่าวเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการก่อการร้ายในกรุงเทพฯ และหลายประเทศได้ออกประกาศคำแนะนำในการเดินทางมาประเทศไทยนั้น ขอเรียนว่า รัฐบาลไทยรับทราบข้อมูลอยู่แล้วและสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเรื่องนี้ รองนายกเทศมนตรีเมืองเซ็นไดกล่าวว่า ก่อนเดินทางมาประเทศไทย ตนรู้สึกกังวลเช่นกัน แต่หลังจากที่ได้เห็นสถานการณ์จริงในกรุงเทพฯ แล้ว ก็รู้สึกคลายความกังวล และรับจะไปประชาสัมพันธ์สถานการณ์ล่าสุดในกรุงเทพฯ ให้ชาวญี่ปุ่นทราบต่อไปด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ