การลงนามสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเกาหลี ว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญา

ข่าวต่างประเทศ Friday February 3, 2012 10:56 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายควน แจ-จิน (KWON Jae-Jin) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสาธารณรัฐเกาหลี ได้ลงนามสนธิสัญญาระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยการโอนตัวผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาและความร่วมมือในการบังคับให้เป็นไปตามคำพิพากษาในคดีอาญา เนื่องในโอกาสการเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายควน แจ-จิน ทั้งนี้ นายควน แจ-จิน จะเข้าพบพลตำรวจเอก ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมด้วย

การลงนามสนธิสัญญาฯ ถือได้ว่าเป็นมิติหนึ่งของการเพิ่มพูนความร่วมมือในด้านกระบวนการยุติธรรมระหว่างสองประเทศ โดยประเทศไทยให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อการจัดทำสนธิสัญญาประเภทนี้ซึ่งมุ่งที่จะช่วยให้ผู้กระทำความผิดของแต่ละฝ่ายสามารถปรับตัวกลับคืนสู่สังคมของตนได้อย่างสัมฤทธิ์ผล โดยสนธิสัญญาฯ ได้กำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่อนุญาตให้ผู้กระทำความผิดสามารถขอรับการโอนตัวกลับไปรับโทษที่เหลือต่อในประเทศของตนได้ภายหลังจากที่ผู้กระทำความผิดได้รับโทษจำคุกตามระยะเวลาขั้นต่ำสุดแล้วตามที่กฎหมายของรัฐผู้โอนได้บัญญัติไว้ ดังนั้น สนธิสัญญาฯ นี้จึงเป็นกรอบความร่วมมือที่จะช่วยกระชับความร่วมมือในการบังคับใช้กฎหมายและการบริหารงานกระบวนการยุติธรรมระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเกาหลีให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น และเพื่อประโยชน์ของผู้ต้องโทษตามคำพิพากษาของแต่ละฝ่ายบนพื้นฐานของหลักมนุษยธรรม ทั้งนี้ สนธิสัญญาฯ จะมีผลบังคับใช้ในวันที่มีการแลกเปลี่ยนสัตยาบันสาร

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ