ผู้หญิงไทยตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ในนครซิดนีย์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 11:46 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน กรณีรายงานข่าวของสื่อมวลชนเกี่ยวกับผู้หญิงไทยตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ในนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้แจ้งรายงานข่าวของสื่อมวลชนว่า เมื่อวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๕๕๕ ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลียได้เข้าตรวจค้นบ้านและแหล่งธุรกิจในเมือง Cabramatta, Casula, Guildford และ Canley Heights โดยในเมือง Guildford ได้พบบ้านที่เปิดบริการเป็นสถานบริการ และพบผู้หญิงไทยเดินทางมาออสเตรเลียด้วยวีซ่านักเรียนเมื่อปี ๒๕๕๔ และเมื่อมาถึงออสเตรเลียก็ถูกยึดหนังสือเดินทาง ถูกกักขังและบังคับให้ขายบริการ ทั้งนี้ ตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลียได้จับกุมผู้ชายเชื้อสายจีน-เขมร ในข้อหาที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์

๒. เกี่ยวกับเรื่องนี้ สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในทันที เพื่อที่จะดำเนินการช่วยเหลือ และได้รับแจ้งจากตำรวจสหพันธรัฐออสเตรเลียว่า ผู้หญิงไทยที่ได้รับการช่วยเหลือมี ๓ คน อายุประมาณ ๒๐ ปี ทุกคนปลอดภัย และได้รับการคุ้มครองจากตำรวจ ในฐานะเหยื่อของกระบวนการการค้ามนุษย์ ทั้งนี้ ฝ่ายออสเตรเลียได้ประสานสภากาชาดออสเตรเลียจัดหาที่พักพิงที่ปลอดภัย (safe house) และฟื้นฟูสภาพจิตใจแล้ว อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดว่า ผู้หญิงดังกล่าวจะต้องอยู่ออสเตรเลียประมาณ ๓ เดือนภายใต้การคุ้มครองของฝ่ายออสเตรเลียในฐานะพยานพิเศษ

๓. ทั้งนี้ ตามกฎหมายความเป็นส่วนบุคคล (Privacy Law) ของออสเตรเลีย และในฐานะที่ผู้หญิงดังกล่าวถูกกันตัวเป็นพยานพิเศษ ฝ่ายออสเตรเลียจึงยังไม่สามารถให้ชื่อและข้อมูลใด ๆ ได้จนกว่าเรื่องดังกล่าวจะขึ้นศาลแล้ว

๔. อย่างไรก็ตาม สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ขอให้ฝ่ายออสเตรเลียแจ้งผู้หญิงไทยดังกล่าว ว่าหากประสงค์ขอรับความช่วยเหลือ ขอให้แจ้งสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ทันที เพื่อจะได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ