รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศพบหารือกับคณะทูตานุทูตกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 11:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายเจษฎา กตเวทิน รองอธิบดีกรมสารนิเทศและรองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้แถลงข่าวแก่สื่อมวลชนเกี่ยวกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพการหารือระหว่างงานเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะทูตานุทูตกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ประจำประเทศไทย ณ กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้

๑. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้หยิบยกเรื่องการออกประกาศคำแนะนำการเดินทางมาประเทศไทย (travel advisory) กรณีความเป็นไปได้ที่จะเกิดเหตุก่อการร้าย เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และขอความร่วมมือจากสถานเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆ ทบทวน

๒. ในขณะนี้ มีประเทศที่ยังคงประกาศคำแนะนำดังกล่าว จำนวน ๑๓ ประเทศ/เขตเศรษฐกิจ ประกอบด้วย ไอร์แลนด์ สวีเดน กรีซ อิตาลี อังกฤษ โรมาเนีย ญี่ปุ่น ไต้หวัน สาธารณรัฐเกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ออสเตรีย และแคนาดา และมี ๙ ประเทศ ที่ได้ลดระดับการเตือนแล้ว คือ จีน เยอรมนี ฝรั่งเศส อิสราเอล สหรัฐอเมริกา นอร์เวย์ บราซิล เนเธอร์แลนด์ และเดนมาร์ก

๓. สำหรับสหราชอาณาจักร สวีเดน และเยอรมนี นั้น ฝ่ายไทยได้รับการอธิบายว่า ทั้งสามประเทศไม่ได้ออกประกาศที่เป็นการเตือนการเดินทาง แต่เป็นเพียงการแจ้งข้อมูลข่าวสารแก่คนชาติของตน เพื่อให้เพิ่มความระมัดระวังเท่านั้น โดยได้นำได้ข้อความมาจากข่าวของฝ่ายไทย และประกาศสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตออสเตรียได้แจ้งว่า ฝ่ายออสเตรียได้พิจารณาเรื่องการปรับลดประกาศเตือนของตนแล้ว

อนึ่ง นายเจษฎาฯ ได้แถลงข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการชี้แจงกรณีนางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นบุคคลที่มีชื่อในบัญชีของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ต่อสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ โดยมีประเด็นสำคัญ คือ

๔. การมีชื่อในบัญชีของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ กับบัญชีบุคคลต้องห้ามเข้าสหรัฐฯ มีความแตกต่างกัน โดยการมีชื่อในบัญชีของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ จะมีผลห้ามบุคคลและบริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ทำธุรกรรมกับนางนลินีฯ และบริษัทของนางนลินีฯ ซึ่งรวมถึงธุรกิจนำเข้า — ส่งออก การเป็นนายหน้า การสนับสนุนทางการเงิน และการอำนวยความสะดวกทางธุรกิจ แต่มิได้ระบุห้ามบุคคลนั้นเข้าประเทศสหรัฐฯ

๕. การที่นางนลินีฯ มีชื่ออยู่ในบัญชีดังกล่าว ไม่มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ไทย — สหรัฐฯ ในภาพรวม โดยนายจอหน์ แมคเคน วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ซึ่งได้เข้าพบหารือกับนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๐ มกราคม ๒๕๕๕ ก็ยืนยันเช่นเดียวกัน

๖. ภาคธุรกิจสหรัฐฯ ยืนยันว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีผลต่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจ และการดำเนินธุรกิจระหว่างไทย — สหรัฐฯ เนื่องจากนางนลินีฯ ไม่ได้รับผิดชอบงานในส่วนที่ต้องเกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ และการมีชื่ออยู่ในบัญชีของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ก็ไม่ได้เป็นการห้ามการติดต่อ / ปฏิสัมพันธ์กันในเชิงสังคม

๗. สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย ไม่เคยหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นเป็นประเด็นหารือกับฝ่ายไทย และข่าวสารนิเทศของสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ก็เป็นเพียงการให้ข้อเท็จจริงอย่างสั้นๆ สำหรับผู้สนใจสอบถามเท่านั้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ