การเยี่ยมชมด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 13:24 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยข้าราชการกระทรวงฯ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก และเขตเศรษฐกิจพิเศษเมียวดี ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งเป็นการเดินทางภายใต้ โครงการบัวแก้วสัญจร โดยการเดินทางเยี่ยมชมพื้นที่ชายแดนในครั้งนี้ เพื่อพบปะและสร้างความเข้าใจอันดีกับส่วนราชการ ภาคธุรกิจ และประชาชน และได้รับทราบถึงปัญหาและความต้องการภาคธุรกิจและประชาชน ในพื้นที่ เพื่อนำไปประกอบการดำเนินนโยบายต่างประเทศที่จะสามารถสนับสนุนภารกิจของท้องถิ่นและเพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจและรับทราบถึงการดำเนินงานด้านการต่างประเทศของรัฐบาล ทั้งนี้ ยังได้มีผู้แทนกระทรวงฯ จัดการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการเป็นประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบด้วย

อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีความสำคัญทางเศรษฐกิจต่อการค้าการลงทุนชายแดนระหว่างไทย-เมียนมาร์อย่างมาก โดยแต่ละปีมูลค่าการค้าชายแดนระหว่างกันเติบโตอย่างต่อเนื่อง อำเภอแม่สอดยังเป็นประตูเชื่อมโยงกับเมียนมาร์ และเป็นจุดยุทธศาสตร์ ทางการค้าที่สำคัญในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก - ตะวันตก (East-West Economic Corridor) ที่จะทำให้การทำธุรกิจและการค้าขาย/ ขนส่งสินค้าระหว่างกันเพิ่มมากขึ้น

สำหรับความสัมพันธ์ไทย — เมียนมาร์ นั้น ความสัมพันธ์มีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการหารือระดับสูงระหว่างสองประเทศอย่างสม่ำเสมอ โดยในช่วง ๑ ปีที่ผ่านมาและปัจจุบัน เมียนมาร์มีพัฒนาการที่ดีและรวดเร็ว สำหรับไทยในฐานะประเทศเพื่อนบ้านและประเทศสมาชิกอาเซียนสนับสนุนและยินดีกับพัฒนาการทางประชาธิปไตยในเมียนมาร์ และเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศสนับสนุนด้วยเช่นกัน ดังกล่าว และพร้อมที่จะส่งเสริมให้ความ สัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งความร่วมมือและการค้าขายบริเวณชายแดนเพื่อประโยชน์ของประชาชนของทั้งสองฝ่าย

ความสัมพันธ์ทางด้านการค้าและการลงทุนมีความใกล้ชิดกันอย่างมาก โดยไทยเป็นคู่ค้าอันดับ ๒ ของเมียนมาร์ ซึ่งการค้าระหว่างกันคิดเป็นมูลค่าร้อยละ ๓๐.๕ ของมูลค่าการค้าทั้งหมดของเมียนมาร์ ในปี ๒๕๕๔ ไทยและเมียนมาร์มีมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็นจำนวน ๑๘๕,๖๐๒ ล้านบาทเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ ๑๙ โดยการค้าชายแดนเป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุด มีมูลค่าถึง ๑๕๗,๕๙๐ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๙๒.๖ ของมูลค่าการค้ารวมทั้งหมด โดยภายหลังจากที่เมียนมาร์ได้เปิดจุดผ่านแดนถาวรเมียวดีตรงข้าม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ และปล่อยตัวนักโทษชาวไทย ๘ คน เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวครบ ๗ รอบ นั้น มูลค่าการค้าที่ด่านนี้เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยในเดือน ธันวาคม ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นช่วงที่จุดผ่านแดนฯ ปิดการส่งออกสินค้าไปยังเมียนมาร์ ผ่านด่านศุลกากรแม่สอดมีมูลค่ารวมประมาณ ๑.๒ พันล้านบาท และหลังจากการเปิดจุดผ่านแดนฯ เมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ มูลค่าการส่งออกในเดือน ธันวาคม ๒๕๕๔ เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ ๒.๓ พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้วร้อยละ ๘๗.๘ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับประชาชนของทั้งสองฝ่าย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ