รัฐมนตรีว่าการฯ มอบสิ่งของให้กับโรงเรียนในโครงการยุวทูตความดี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 13:26 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ในโอกาสที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยข้าราชการกระทรวงฯ ได้เดินทางไปอำเภอแม่สอดจังหวัดตากตามโครงการบัวแก้วสัญจรเพื่อพบปะและสร้างความเข้าใจอันดีกับหน่วยงานและประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับบทบาทของกระทรวงการต่างประเทศ นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ และคณะได้พบหารือกับผู้บริหาร คณาจารย์ และนักเรียนโรงเรียนไทยรัฐวิทยา ๖๑ ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้ ได้รับคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนนำร่องโครงการยุวทูตความดี และโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำของกระทรวงการต่างประเทศ

ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้มอบเอกสารเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับอาเซียน เพื่อให้นักเรียนได้ใช้ในการศึกษาในการเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ รวมทั้งได้มอบเงินสนับสนุนการศึกษาของโรงเรียน สำหรับใช้ในกิจกรรมอันจะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาและการพัฒนาโรงเรียน ซึ่งการสนับสนุนโรงเรียนในเครือข่ายยุวทูตความดีในครั้งนี้ ได้ส่งเสริมให้เด็กเยาวชนมีจิตอาสา มีคุณธรรม และมีโลกทัศน์ อันจะเป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาประเทศชาติในอนาคต

อนึ่ง โครงการยุวทูตความดี เป็นโครงการที่กระทรวงการต่างประเทศได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการดำเนินโครงการ "ยุวทูตความดีเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ" ตั้งแต่ ปี ๒๕๔๒ เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเป็นราชสักการะ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖ รอบ โครงการ “ยุวทูตความดีฯ” เริ่มต้นจากโรงเรียนนำร่อง ๗๖ โรงเรียนทั่วประเทศ (จังหวัดละ ๑ โรงเรียน) ต่อมาขยายโครงการฯ และมีโรงเรียนเข้าร่วมโครงการฯ ๒,๕๗๑ แห่ง เมื่อวันที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๔๗ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับโครงการ “ยุวทูตความดี เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ไว้ในพระราชูปถัมภ์ ต่อมา ได้มีการจดทะเบียนตั้งมูลนิธิยุวทูตความดี ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร โดยการดำเนินการของมูลนิธิฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเยาวชนให้มีความรู้ มีคุณธรรม และมีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ซึ่งเป็นแนวทางที่ยั่งยืนของการพัฒนาเยาวชนไทย วางรากฐานความรู้เกี่ยวกับการต่างประเทศให้แก่นักเรียน เพื่อให้รู้เท่าทัน และสามารถปรับตัวให้ทันกับกระแสโลกาภิวัตน์ และในปี ๒๕๕๔ มูลนิธิฯ ได้ดำเนินโครงการ “ยุวทูตความดี เพื่อพลังแผ่นดิน” เพื่อเฉลิมฉลองโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา โดยมีกิจกรรมร่วมกับโรงเรียนในโครงการยุวทูตความดีทั่วประเทศ ด้วยการปฏิสัมพันธ์ผ่านการเขียนปณิธานนิทรรศการผลงานและการเหย้าเยือน เป็นต้น

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ