ประเทศไทยนำเสนอรายงานการดำเนินงานตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาฯ ต่อคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 14:47 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ — ๒๕ มกราคม ๒๕๕๕ ประเทศไทยได้นำเสนอรายงานการดำเนินงานตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก (UN Convention on the Rights of the Child - CRC) ฉบับที่ ๓-๔ (ฉบับรวม) และพิธีสารเลือกรับของอนุสัญญาดังกล่าว ๒ ฉบับ ได้แก่ พิธีสารเลือกรับเรื่องการขายเด็ก การค้าประเวณีเด็กและสื่อลามกที่เกี่ยวกับเด็ก และเรื่องความเกี่ยวพันของเด็กในความขัดแย้งกันด้วยอาวุธ ต่อที่ประชุมคณะกรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ ๕๙ ณ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย และมีผู้แทนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้เชี่ยวชาญด้านเด็ก และผู้แทนเด็กจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยาและนราธิวาสร่วมอยู่ในคณะผู้แทนไทยเพื่อนำเสนอรายงานดังกล่าว

บรรยากาศของการนำเสนอรายงานเป็นไปด้วยดีและสร้างสรรค์ โดยคณะกรรมการฯ ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศไทย และชมเชยความพยายามของรัฐบาลไทยในการช่วยเหลือเด็กที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ยังได้กล่าวชื่นชมการดำเนินการของไทยเพื่อลดอัตราการเสียชีวิตของเด็กแรกเกิด และภาวะทุพโภชนาการในเด็ก การคุ้มครองเด็กที่ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ และการที่ประเทศไทยถอนข้อสงวนต่อข้อ ๗ ของอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก ซึ่งทำให้เด็กทุกคนที่เกิดในประเทศไทย ไม่ว่าจะมีเชื้อชาติหรือสถานะใดมีสิทธิที่จะได้รับการจดทะเบียนการเกิด

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการฯ ยังมีความห่วงกังวลเกี่ยวกับการดำเนินการของไทยเพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อาทิ การเลือกปฏิบัติต่อเด็ก การทำร้ายและล่วงละเมิดสิทธิเด็ก โดยเฉพาะเด็กชายขอบ เช่น เด็กยากจน เด็กเร่ร่อน เด็กพิการ บุตรแรงงานโยกย้ายถิ่นฐาน เด็กพลัดถิ่น และเด็กในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งปัญหาการบังคับใช้กฎหมายด้านเด็กที่ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ มีความห่วงกังวลเป็นพิเศษกับปัญหาการท่องเที่ยวเพื่อค้าประเวณีเด็ก และสื่อลามกเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องแก้ไขเป็นกรณีเร่งด่วน

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ ได้ย้ำถึงความสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กปฐมวัยให้ครบทุกด้าน ทั้งการพัฒนาสติปัญญา สุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยได้แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับอัตราการเลี้ยงบุตรด้วยนมมารดาในประเทศไทยซึ่งค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมืองใหญ่

คณะผู้แทนไทยได้ตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา โดยชี้แจงประเด็นปัญหาและอุปสรรคที่ไทยยังคงประสบในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิเด็ก และได้ย้ำความมุ่งมั่นของไทยที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าว รวมทั้งการนำข้อห่วงกังวล/ข้อเสนอแนะของคณะกรรมการฯ มาพิจารณาเพื่อปรับปรุงการดำเนินการของไทยในการคุ้มครองเด็กภายในประเทศให้ดียิ่งขึ้น

การนำเสนอรายงานของไทยครั้งนี้เป็นไปตามพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศของไทยภายใต้อนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิเด็ก และพิธีสารเลือกรับฯ ทั้งสองฉบับ ซึ่งไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาและพิธีสารดังกล่าวเมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๕ และ ๒๕๔๙ ตามลำดับ โดยหลังจากนี้ คณะกรรมการฯ จะมีข้อสังเกต (Concluding Observations) เกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งไทยจะใช้เอกสารดังกล่าวเพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงสถานการณ์และส่งเสริมสิทธิเด็กภายในประเทศให้ดียิ่งขึ้นก่อนที่ไทยจะต้องรายงานความคืบหน้าในการดำเนินการให้คณะกรรมการฯ ทราบในอีก ๕ ปีข้างหน้า

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ