การประชุม 2012 OSCE - Thailand Conference ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ณ จังหวัดเชียงใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 10:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

การประชุม 2012 OSCE - Thailand Conference หัวข้อ “Strengthening Security through Regional Cooperation: the OSCE Comprehensive Approach and Experiences of Asian Partners for Cooperation” ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ณ จังหวัดเชียงใหม่

ระหว่างวันที่ ๑๓ — ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ประเทศไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม 2012 OSCE - Thailand Conference โดยมีหัวข้อหลัก คือ “Strengthening Security through Regional Cooperation: the OSCE Comprehensive Approach and Experiences of Asian Partners for Cooperation” ณ โรงแรม Le Meridien จังหวัดเชียงใหม่ โดยไทยเป็นประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือฝ่ายเอเชีย (Asian Partner for Cooperation) ในองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Co-operation in Europe — OSCE) ตั้งแต่ปี ๒๕๔๓ ซึ่งมีพันธกรณีในการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมประจำปีสลับกับประเทศหุ้นส่วนฝ่ายเอเชียอื่น ๆ

การประชุมดังกล่าวประกอบด้วยการบรรยายจากผู้แทนระดับสูง และการแลกเปลี่ยนความเห็นระหว่างผู้เข้าร่วมการประชุมฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันประสบการณ์เกี่ยวกับการสร้างเสริมความไว้เนื้อเชื่อใจในกรอบ OSCE ทั้งนี้ การประชุมฯ แบ่งออกเป็น ๓ วาระ ได้แก่

ระเบียบวาระที่ ๑ เรื่อง “Enhancing regional security through confidence-and-security building measures and co-operation in addressing transnational threats” ซึ่งจะหารือเรื่องมาตรการเสริมสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจในภูมิภาค และการรับฟังปัญหาภัยคุกคามข้ามชาติ สถาปัตยกรรมด้านความมั่นคงในเอเชีย — แปซิฟิก

ระเบียบวาระที่ ๒ เรื่อง “Strengthening regional security through dialogue and co-operation for promotion of sustainable transport and energy” ซึ่งจะหารือเรื่องการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภูมิภาคด้านความมั่นคงทางพลังงานและการขนส่ง การส่งเสริมธรรมาภิบาล และ

ระเบียบวาระที่ 3 “Exchange of experiences in protecting and promoting human rights, rule of law and democracy at the national and regional levels” ซึ่งจะหารือเรื่องการส่งเสริมประชาธิปไตย เสรีภาพของสื่อมวลชน เสรีภาพในการแสดงออกทางอินเตอร์เน็ตและสื่อดิจิตอล

สำหรับกำหนดการประชุมฯ นั้น นายเฉลิมพล ทันจิตต์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ จะเป็นผู้กล่าวเปิดการประชุมฯ ในวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลา ๐๙.๑๕ น. และการประชุมฯ จะสิ้นสุดลงในวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลา ๑๓.๐๐ น.

ในการประชุมฯ ครั้งนี้จะมีผู้แทนระดับสูงจากต่างประเทศเข้าร่วมด้วย เช่น ดร. สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน นาย Lamberto Zannier เลขาธิการ OSCE นาย Evaldas Ignatavicius ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลิทัวเนีย นายปรเมธี วิมลศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ศาสตราจารย์ ภักดี โพธิศิริ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และนายพิชาย ชื่นสุขสวัสดิ์ บรรณาธิการอำนวยการหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ รวมไปถึงเอกอัครราชทูตหรือผู้แทนระดับสูงประจำ OSCE ณ กรุงเวียนนา ผู้แทนหน่วยราชการไทย เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการ OSCE ตลอดจนผู้สังเกตการณ์ รวมทั้งสิ้นประมาณ ๑๐๐ คน

การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมฯ ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการส่งเสริมบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศ และเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล แบ่งปันประสบการณ์ และให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับพัฒนาการและความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทหาร ความมั่นคงด้านการขนส่ง ความมั่นคงด้านพลังงาน และความมั่นคงมนุษย์แล้ว ในส่วนของไทยจะเน้นการเผยแพร่ประสบการณ์ ความรู้ และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการบริหารจัดการกับภัยคุกคามข้ามชาติ เช่น การขจัดการปลูกฝิ่นและยาเสพติด และแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยโครงการพัฒนาทางเลือก พัฒนาการในกรอบอาเซียนด้านความเชื่อมโยง (ASEAN Connectivity) รวมทั้งพัฒนาการที่สำคัญของไทยในด้านการเมืองและเศรษฐกิจที่สำคัญด้วย โดยไทยเป็นประเทศเดียวที่เป็นประเทศหุ้นส่วนฯ ฝ่ายเอเชียและเป็นประเทศสมาชิกอาเซียน และผลักดันการมีบทบาทเชื่อมโยงระหว่างอาเซียนกับ OSCE มาโดยตลอด เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์กรระดับภูมิภาคให้มีความเชื่อมโยงและเกื้อกูลประโยชน์ซึ่งกันและกันในมิติความมั่นคงในระยะยาว

ทั้งนี้ ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมฯ คณะผู้เข้าร่วมการประชุมฯ จะเดินทางไปเยี่ยมชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่โครงการเกษตรหลวงอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ