การประชุมสามัคคีวิชาการครั้งที่ ๕ ณ มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 10:49 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน ร่วมกับสามัคคีสมาคมจัดการประชุมสามัคคีวิชาการครั้งที่ ๕ ( The ๕th Samaggi Academic Conference) ในหัวข้อ Moving Thailand Forward ณ Examination School มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด สหราชอาณาจักร ซึ่งการประชุมในครั้งนี้ได้รับความสนใจอย่างมากโดยมีนักศึกษากว่า ๑๕๐ คนเข้าร่วมงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อย่างกว้างขวาง

นายกิตติ วะสีนนท์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงลอนดอน เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมฯ สาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

๑. แม้ว่าวิกฤติการณ์น้ำท่วมจะส่งผลให้อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยลดลงเหลือเพียงร้อยละ ๑.๕ จากร้อยละ ๔ ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี พื้นฐานทางเศรษฐกิจของไทยยังอยู่ในระดับดี ทำให้มีความเป็นไปได้อย่างมากที่อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของไทยในปี ๒๕๕๖ จะเป็น สูงถึงร้อยละ ๕ อันเป็นผลสืบเนื่องจากมาตราการฟื้นฟูของรัฐบาล อัตราการว่างงานที่ต่ำกว่าร้อยละ ๑ จำนวนทุนสำรองระหว่างประเทศของไทยที่สูงกว่าสหราชอาณาจักรและหลายประเทศในยุโรป และจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีถึง ๑๙ ล้านคนต่อปี

๒. นอกจากนี้ จากเหตุการณ์ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ทั้งวิกฤติการณ์ทาง การเงินในเอเชียในปี ๒๕๔๐ หรือสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เป็นบทพิสูจน์ว่า ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สามารถนำมาปรับใช้ได้กับการดำเนินมาตรการด้านเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นแนวทางที่ไม่ขัดกับทุนนิยมและระบบเศรษฐกิจเสรี แต่เป็นแนวทางเพื่อให้รู้จักตนเอง ยึดทางสายกลาง รู้วิธีจัดการความเสี่ยง เน้นความพอดีไม่เกินตัว ซึ่งปัจจุบันบริษัทเอกชนไทยหลายแห่งได้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติใช้อย่างกว้างขวาง อาทิ บริษัทในเครือปูนซีเมนต์ไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นต้น

อนึ่ง การประชุมสามัคคีวิชาการของสามัคคีสมาคมจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีโดยกลุ่มนักศึกษาไทยในสหราชอาณาจักร ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงลอนดอนให้การสนับสนุนมาโดยตลอด เนื่องจากเห็นว่าการจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ จะช่วยส่งเสริมและยกระดับมาตรฐานทางวิชาการ การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันระหว่างนักศึกษาไทยในสหราชอาณาจักร รวมทั้งเป็นการสร้างความสามัคคีและความเข้มแข็งของชุมชนไทยในสหราชอาณาจักรอีกด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ