การฉลองวาระครบรอบ ๑๕๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เยอรมนี

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 10:50 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนางคอร์นีเลีย พีเพอร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี ได้เป็นประธานร่วมในงานเฉลิมฉลองครบรอบ ๑๕๐ ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เยอรมนีกระทรวงการต่างประเทศ โดยในโอกาสดังกล่าว ได้มีการหารือข้อราชการระหว่างกัน และนายธานี ทองภักดี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกี่ยวกับรายละเอียดของการพบหารือฯ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้

๑. สองฝ่ายได้หารือถึงความสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างกัน โดยไทยและเยอรมนีได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๔๐๕ ด้วยการจัดทำสนธิสัญญาพระราชไมตรี การค้า และการเดินเรือ ทั้งนี้ เยอรมนีถือเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในสหภาพยุโรป ด้วยมูลค่าการค้าเมื่อปี ๒๕๕๔ จำนวน ๙,๑๕๔ ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากเมื่อปี ๒๕๕๓ ร้อยละ ๑๕.๔๑ นอกจากนี้ ด้านการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเยอรมนีเดินทางมาไทย ปีละประมาณ ๖๐๐,๐๐๐ คน และที่พำนักอยู่ในไทยอีกประมาณ ๓๐,๐๐๐ คน ในขณะที่คนไทยพำนักอยู่ในเยอรมนีประมาณ ๕๕,๐๐๐ คน และหากรวมคนไทยเชื้อสายเยอรมนีด้วยแล้ว จะมีถึง ๑๐๐,๐๐๐ คน ซึ่งถือเป็นพื้นฐานที่ดีสำหรับความสัมพันธ์ไทย-เยอรมนี และเห็นควรเพิ่มพูนความร่วมมือในมิติอื่น ๆ เช่น การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี การศึกษา การสาธารณสุข รวมถึงการแลกเปลี่ยนบุคลากรและเทคโนโลยี ด้วย

๒. ในโอกาสดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการฯ ได้ขอบคุณฝ่ายเยอรมนีที่ได้ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนไทยด้านเครื่องกรองน้ำ เรือ และอุปกรณ์ชูชีพ ช่วงอุทกภัยที่ผ่านมา ในการนี้ ฝ่ายเยอรมนีได้ประกาศให้ความช่วยเหลือไทยเพิ่มเติม โดยเป็นการปฏิสังขรณ์วัดราชบูรณะที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในวงเงิน ๑ แสนยูโร หรือประมาณ ๔.๒ ล้านบาท ซึ่งรายละเอียดของการดำเนินการ นั้น ฝ่ายเยอรมนีจะได้หารือกับกรมศิลปากรต่อไป

๓. สำหรับเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ที่ผ่านมา นั้น รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณฝ่ายเยอรมนีที่ไม่ได้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวตนมิให้เดินทางมาไทย พร้อมชี้แจงถึงความคืบหน้าของการดำเนินการของฝ่ายไทย ว่า ปัจจุบัน ได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยแล้ว จำนวน ๒ ราย และผู้ต้องสงสัยดังกล่าวอยู่ระหว่างการพิสูจน์สัญชาติ อย่างไรก็ดี จากพยานหลักฐานที่มี การกระทำดังกล่าวเป็นการมุ่งลอบสังหารบุคคลมากกว่าเป็นการก่อวินาศกรรมใหญ่ จึงขอให้มั่นใจการดำเนินการของฝ่ายไทย ซึ่งจะให้สำคัญกับการรักษาความปลอดภัยชาวต่างชาติในไทยด้วย

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ