การส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-ลิทัวเนีย

ข่าวต่างประเทศ Monday February 20, 2012 10:52 —กระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยเมื่อวันที่ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายอีวัลดัส อิกนาตาวิชิอุส (Evaldas Ignatavi?ius) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐลิทัวเนีย ได้เข้าพบหารือกับนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในโอกาสที่เดินทางมาประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุม 2012 OSCE- Thailand Conference ที่จังหวัดเชียงใหม่ และการหารือทวิภาคี (Political Consultation) ระหว่างไทยกับลิทัวเนีย ครั้งที่ ๑ ที่กรุงเทพฯ โดยการหารือในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายได้ย้ำที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสที่วันนี้เป็นวันชาติลิทัวเนียและแสดงความพอใจต่อความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศในภาพรวม โดยจะใช้โอกาสที่ปี ๒๕๕๖ เป็นวาระครบรอบ ๒๐ ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับลิทัวเนีย เพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่มีอยู่แล้วให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูง นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังแสดงความยินดีที่การประชุม 2012 OSCE- Thailand Conference ประสบความสำเร็จอย่างดี รวมทั้งการที่ลิทัวเนียจะเป็นประธาน OSCE Asian Contact Group ในปี ๒๕๕๕ ซึ่งไทยในฐานะประเทศหุ้นส่วนเพื่อความร่วมมือฝ่ายเอเชีย (Asian Partner for Cooperation) ในองค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (Organization for Security and Co-operation in Europe: OSEC ) ยินดีที่จะให้ความร่วมมือในทุกด้านเพื่อให้ความสัมพันธ์ระหว่าง OSCE กับประเทศในเอเชียมีเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งได้แจ้งให้ฝ่ายลิทัวเนียทราบถึงการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมโลกปี ๒๕๖๓ (World Expo 2020) ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และแสดงความหวังว่าลิทัวเนียจะให้การสนับสนุนไทยในเรื่องนี้ด้วย

ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการฯ ลิทัวเนียได้แสดงความขอบคุณสำหรับการเตรียมการเป็นอย่างดีของไทยในการเป็นประธานจัดการประชุม 2012 OSCE- Thailand Conference ซึ่งในการประชุมดังกล่าวได้มีการแบ่งปันประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลายด้าน อาทิ ภัยคุกคามข้ามชาติ ความมั่นคงทางพลังงานและการขนส่ง ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในมิติของความมั่นคงในระยะยาว และถือโอกาสนี้เชิญรัฐมนตรีว่าการฯ เยือนลิทัวเนียอย่างเป็นทางการเพื่อเป็นหนึ่งในกิจกรรมการเฉลิมฉลอง ๒๐ ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ลิทัวเนีย รวมทั้งขอให้มีการพิจารณาลงนามในความตกลงที่ยังคั่งค้างอยู่ อาทิ ความตกลงด้านการบริการเดินอากาศ อนุสัญญาเพื่อยกเว้นการเก็บภาษีซ้อน เป็นต้น ซึ่งรัฐมนตรีว่าการฯ ได้ตอบรับคำเชิญและยินดีที่ จะเชิญภาคธุรกิจไทยร่วมเดินทางไปด้วย เพื่อส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกันต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ