รัฐมนตรีว่าการฯ เข้าพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 11:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ในระหว่างการเข้าร่วมการประชุม Delhi Dialogue ครั้งที่ ๔ ณ กรุงนิวเดลี นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เข้าพบปะหารือกับนาย S. M. Krishna รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ณ เรือนรับรอง Hyderabad House โดยสรุปสาระสำคัญของการหารือได้ ดังนี้

๑. ความสัมพันธ์ไทย-อินเดีย และอาเซียน-อินเดีย

นาย Krishna ได้กล่าวแสดงความยินดีต่อการที่รัฐมนตรีว่าการฯ เดินทางมาเข้าร่วมการประชุม Delhi Dialogue ครั้งที่ ๔ รวมถึงกล่าวชื่นชมการเดินทางมาเยือนอินเดียของนายกรัฐมนตรีไทยที่ได้เข้าร่วมใน งานวันชาติอินเดียในฐานะแขกเกียรติยศ ซึ่งแสดงถึงความความสัมพันธ์ที่แนบแน่นของทั้งสองฝ่าย และแสดงความยินดีที่ปี ๒๕๕๕ เป็นปีครบรอบ ๒๐ ปีของความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย โดยจะมีการประชุมสุดยอดระหว่างอาเซียน - อินเดีย ในเดือนพฤศจิกายน ศกนี้ ที่กรุงพนมเปญ และในเดือนธันวาคม ศกนี้ ที่กรุงนิวเดลี

รัฐมนตรีว่าการฯ กล่าวขอบคุณในการต้อนรับ โดยการเดินทางมาครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ ๓ ในรอบ ๗ สัปดาห์ ซึ่งแสดงถึงความตั้งใจของฝ่ายไทยที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกัน และการประชุมสุดยอดอาเซียน - อินเดีย ในปีนี้ จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะยกระดับความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียน-อินเดียด้วย

๒. โครงการก่อสร้างถนน ๓ ฝ่าย ไทย-เมียนมาร์-อินเดีย

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของฝ่ายไทยในการให้ความช่วยเหลือเมียนมาร์ก่อสร้าง ถนนเชื่อมโยงระหว่างเมืองเมียวดี ตรงข้าม อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไปยังเมืองกอกะเร็กในเมียนมาร์ โดยคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณจำนวน ๑,๑๔๐ ล้านบาท (ประมาณ ๓๘ ล้านเหรียญสหรัฐ) ประกอบด้วย การซ่อมแซมปรับปรุงถนนตั้งแต่ช่วงเมืองเมียวดี ถึงเทือกเขาตะนาวศรี ระยะทาง ๑๘ กม. และการสร้างถนนสายใหม่จากเทือกเขาตะนาวศรีถึงเมืองกอกะเร็ก ระยะทาง ๒๘ กม. และได้สอบถามความคืบหน้าของฝ่ายอินเดียในการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมโยงจากอินเดียผ่านเมียนมาร์ เพื่อเชื่อมโยงกับถนนที่ฝ่ายไทยกำลังสร้างเพื่อเป็นการเชื่อมโยงเส้นทาง East-West Economic Corridor (EWEC)

นาย Sanjay Singh ปลัดกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย แจ้งตอบถึงความคืบหน้าของฝ่ายอินเดีย ซึ่งได้มีการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมโยงจากเมือง Tamu ของอินเดียไปยังเมียนมาร์จนถึงเมือง Kalewa โดยได้ช่วยเหลือก่อสร้างสะพานกว่า ๕๐ แห่งในฝั่งเมียนมาร์ และในขณะนี้ ฝ่ายเมียนมาร์เอง ก็ได้มีการก่อสร้างถนนจากเมือง Kalewa ไปยังเมือง Mektila และ Mandaley เชื่อมโยงไปยังกรุงเนปิดอร์และย่างกุ้ง ซึ่งเชื่อว่า ในอนาคตอันใกล้น่าจะสามารถเดินทางตามเส้นทาง EWEC ได้

๓. การติดตามผลการเดินทางมาเยือนอินเดียของนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมกราคม ๒๕๕๕

รัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวถึงความคืบหน้าของการติดตามผลการเดินทางมาเยือนอินเดียของนายกรัฐมนตรี โดยได้เสนอให้เร่งจัดตั้งคณะทำงานร่วมด้านความเชื่อมโยงและโครงสร้างพื้นฐาน (Joint Working Group on Connectivity and Infrastructure) เพื่อหารือในรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างเส้นทางเชื่อมโยง ๓ ฝ่าย อินเดีย — เมียนมาร์ - ไทย นอกจากนี้ ได้ขอให้มีการเร่งรัดหาข้อสรุปการเจรจา ความตกลงเขตการค้าเสรีไทย - อินเดีย ซึ่งคณะทำงานของทั้ง ๒ ฝ่ายได้เสร็จสิ้นการหารือในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในประเด็นการดูแลนักท่องเที่ยวอินเดียที่ได้รับการปฏิบัติที่ไม่ดี นั้น นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง) ติดตามเรื่องดังกล่าว รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศกำลังเตรียมการที่จะจัดการประชุมระหว่างหน่วยงาน เรื่องการกงสุลเพื่อหารือกับฝ่ายอินเดียในคณะทำงานร่วมเฉพาะกิจ (Ad Hoc Joint Working Group on Visa and Consular Matters) ต่อไป

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ