ไทย - สหรัฐอเมริกา — อาร์เจนตินาร่วมมือจัดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติสาขาการออกแบบ ในหัวข้อ “(Un)anticipated Futures”

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 11:45 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๑๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายเฉลิมพล ทันจิตต์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย ศ. ดร. เกื้อ วงศ์บุญสิน รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นางสาว Ana Maria Ramirez เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาร์เจนตินาประจำประเทศไทย และนางสาว Judith Cefkin รองหัวหน้าคณะผู้แทน สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมวิชาการระดับนานาชาติในหัวข้อ “(Un)anticipated Futures” ณ ห้องนราธิป กระทรวงการต่างประเทศ โดยการประชุมวิชาการดังกล่าว เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นภายใต้กรอบหุ้นส่วนเชิงสร้างสรรค์ ไทย - สหรัฐฯ (Thai - U.S. Creative Partnership) สาขาการออกแบบ และจัดต่อเนื่องจากการสัมมนาในหัวข้อ “Green Building and Design” เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา

การประชุมวิชาการดังกล่าว เป็นการประชุมร่วมระหว่างคณาจารย์และนักวิจัยในสาขาประวัติศาสตร์ สังคมศาสตร์ และการออกแบบ จาก ๓ สถาบันการศึกษาชั้นนำ ใน ๓ ประเทศ ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยของไทย นำโดย ศ. ดร. บัณฑิต จุลาสัย คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ The New School, New York ของสหรัฐอเมริกา นำโดยคณบดี William Morrish และ รศ. Brian McGrath และ The University of Buenos Aires ของอาร์เจนตินา นำโดย ศ. Ariel Misuraca โดยทั้ง ๓ สถาบันเล็งเห็นถึงความสำคัญของการผสมผสานองค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์และการออกแบบ ให้สอดคล้องกับบริบทของสภาพเศรษฐกิจและระบบนิเวศวิทยาที่มีการเปลี่ยนแปลง เช่น วิกฤติการณ์ทางการเงิน หรือภัยพิบัติทางธรรมชาติ เพื่อตีความปรากฏการณ์ทางสังคม และสร้างการตระหนักถึงความสำคัญในการออกแบบและการพัฒนาผังเมือง ซึ่งในปัจจุบันได้ทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

กิจกรรมดังกล่าวประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ความคิดเห็น องค์ความรู้ และแนวปฏิบัติที่เป็นเลิศระหว่าง ๓ มหานคร ได้แก่ กรุงเทพมหานคร บัวโนสไอเนส และนิวยอร์ก โดยมีผู้เข้าร่วมการประชุมวิชาการฯ จำนวนกว่า ๑๗๐ คน ประกอบด้วย คณะทูตานุทูต ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา สำหรับการประชุมนานาชาติครั้งถัดไปจะจัดขึ้นที่กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา และนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตามลำดับ

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ