ไทยกระชับความสัมพันธ์กับโปรตุเกส

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2012 11:42 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ต่างประเทศและคณะ ได้เข้าพบหารือทวิภาคีกับนายเปาโล ปอร์ตัส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโปรตุเกสกระทรวงการต่างประเทศโปรตุเกส ในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการฯ เดินทางเยือนโปรตุเกสเพื่อถวายการรับเสด็จฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ เยือนประเทศโปรตุเกส เพื่อทรงเป็นประธานในพิธีเปิดและส่งมอบศาลาไทย เพื่อฉลองครบรอบ ๕๐๐ ปี แห่งความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-โปรตุเกส ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันในประเด็นทวิภาคีและพหุภาคี สรุปได้ดังนี้

๑. ไทยและโปรตุเกสเป็นมิตรประเทศที่มีความสัมพันธ์ทางการทูตมาเป็นเวลา ๕๐๐ ปี ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ที่ยาวนานและมีความพิเศษมาก โดยไม่เคยมีปัญหาระหว่างกัน

๒. รัฐบาลโปรตุเกสมีความซาบซึ้งต่อพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ได้เสด็จฯ มาทรงเป็นประธานในพิธีเปิดศาลาไทย ซึ่งเป็นอนุสรณ์แห่งมิตรภาพเพื่อฉลองการครบรอบ ๕๐๐ ปี แห่งความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่าย และจะเป็นจุดเริ่มต้นของการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับโปรตุเกส ในปัจจุบันและอนาคต โดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจและการค้า ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างมีศักยภาพที่จะเพิ่มพูนการติดต่อค้าขายระหว่างกันให้มากขึ้น

๓. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศโปรตุเกสแจ้งว่า มีกำหนดเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในเดือนเมษายน ๒๕๕๕ โดยมีเป้าหมายที่จะเยือนไทยเป็นสำคัญ โดยจะมีการนำคณะนักธุรกิจร่วมคณะมาด้วย เพื่อให้มีการพบปะและหารือเกี่ยวกับลู่ทางขยายการค้าและการลงทุนร่วมกับภาคเอกชนไทย

๔. รัฐมนตรีว่าการฯ ได้แสดงความชื่นชมต่อบทบาทของโปรตุเกสในการทำหน้าที่สมาชิกไม่ถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๑ — ๒๐๑๒ ทั้งนี้ ไทยได้แสดงความประสงค์ที่จะสมัครเข้ารับตำแหน่งสมาชิกไม่ถาวรฯ วาระปี ค.ศ. ๒๐๑๗ — ๒๐๑๘ และขอรับการสนับสนุนจากโปรตุเกสด้วย

๕. ทั้งสองฝ่ายแสดงความหวังที่จะได้มีการลงนามในความตกลงที่คั่งค้างและแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านพลังงานทดแทน วิทยาศาสตร์ชีวภาพ และวัฒนธรรมในอนาคตอันใกล้

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ