คนไทยในต่างประเทศสามารถทำบัตรประชาชนไทยในต่างประเทศได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2012 15:14 —กระทรวงการต่างประเทศ

จากการที่คนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศไม่สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนที่สถานเอกอัครราชทูต หรือสถานกงสุลใหญ่ของไทยในต่างประเทศได้ ทำให้ต้องเดินทางกลับมาประเทศไทย เพื่อยื่นคำร้องขอบัตรประจำตัวประชาชนใบใหม่เมื่อใบเดิมหมดอายุหรือสูญหาย จึงทำให้เกิดความไม่สะดวก ดังนั้น เพื่อให้คนไทยในต่างประเทศได้รับความสะดวก และเป็นการประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาดไทย จึงได้หารือในเรื่องดังกล่าว และเห็นพ้องที่จะอำนวยความสะดวกแก่คนไทยในต่างประเทศในเรื่องนี้ จึงกำหนดจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงประสานความร่วมมือในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน ให้กับคนสัญชาติไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทั้งสองจะเป็นผู้ลงนามในบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ในวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๕

ในการนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะสามารถดำเนินการทำบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ แทนบัตรเก่าที่ชำรุด หมดอายุ หรือสูญหาย แก่คนไทยในต่างประเทศได้ อย่างไรก็ตาม ในชั้นนี้ยังไม่สามารถทำบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรกให้แก่คนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศได้ ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้กำหนดโครงการนำร่องเพื่อทำบัตรประจำตัวประชาชนให้ชาวไทยในต่างประเทศ โดยจะเริ่มดำเนินการที่สถานเอกอัครราชทูต / สถานกงสุลใหญ่ / สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ๕ แห่ง ได้แก่ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สถานกงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก สถานกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และสำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป ไต้หวัน ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศคาดว่าจะสามารถดำเนินโครงการทำบัตรประจำตัวประชาชนได้อย่างทั่วถึงภายในปี ๒๕๕๖

การลงนามบันทึกข้อตกลงประสานความร่วมมือในการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชน ให้กับคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศในครั้งนี้ เป็นการแสดงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงมหาไทย ในการดำเนินนโยบายการทูตเพื่อประชาชนที่รัฐบาลได้แถลงต่อรัฐสภา

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ