เอกอัครราชทูตสิงคโปร์อำลารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday March 5, 2012 11:18 —กระทรวงการต่างประเทศ

เมื่อวันที่ ๒ มีนาคม ๒๕๕๕ นายปีเตอร์ ชาน เอกอัครราชทูตสิงคโปร์ประจำประเทศไทย ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อกล่าวอำลาเนื่องในโอกาสครบวาระประจำการ โดยรัฐมนตรีว่าการฯ ได้กล่าวขอบคุณเอกอัครราชทูตฯ ที่ช่วยส่งเสริมและพัฒนาความสัมพันธ์ไทย - สิงคโปร์ ให้แน่นแฟ้นตลอด ๖ ปีที่ผ่านมา รวมทั้งการดำรงตำแหน่งคณบดีคณะทูตที่ทำงานอย่างแข็งขันมาโดยตลอด ในขณะที่เอกอัครราชทูตฯ ได้กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทย และกระทรวงการต่างประเทศไทยสำหรับความร่วมมือที่มีให้กับสิงคโปร์ในทุกด้าน โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงต่าง ๆ

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะให้มีการประชุมโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยราชการไทย - สิงคโปร์ ครั้งที่ ๑๑ (Civil Service Exchange Program — CSEP) และการประชุม Singapore Thailand Enhanced Economic Relationship (STEER) ครั้งที่ ๓ ที่สิงคโปร์และการจัดโครงการ Thailand-Singapore Exchange Program (TSEP) ครั้งที่ ๖ ที่ประเทศไทย ในปีนี้ พร้อมกันนี้ รัฐมนตรีว่าการฯ ยังได้ตั้งขอสังเกตว่า การรวมตัวกันเป็นประชาคมอาเซียนกำลังได้รับความสนใจจากประเทศโลกตะวันตกเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องการค้าและลงทุน ซึ่งเอกอัครราชทูตก็มองว่า เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายให้ความสนใจอยู่ และที่ตั้งของไทยเองก็เป็นจุดกึ่งกลางระหว่าอาเซียนและภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งทั้งสองเห็นพ้องที่ควรจะมีการสนับสนุนและส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในอาเซียน โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายการคมนาคมระหว่างอาเซียนด้วยกัน

อนึ่ง รัฐมนตรีว่าการฯ ยังมีดำริที่จะเดินทางเยือนสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ให้มีความแน่นแฟ้นในทุกมิติ รวมทั้งติดตามผลการเยือนสิงคโปร์ของนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๔ ให้มีผลเป็นรูปธรรม

กองการสื่อมวลชน กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ โทร. 643-5170 โทรสาร. 643-5169 E-mail : div0704@mfa.go.th--จบ--


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ